menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng hóa mềm ngày 14/11: cà phê arabica lao dốc, đường ở mức thấp hơn ba năm

11:17 14/11/2013

Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE lao dốc trong hôm 13/11 do việc bán ra theo yếu tố kỹ thuật, xóa đi mức tăng của ngày trước đó và tụt xuống mức thấp nhiều năm thiết lập trong tuần trước dưới áp lực từ các nguồn cung toàn cầu lớn.
  
  

-         Cà phê kỳ hạn New York xóa đi mức tăng của ngày trước đó

-         Mức cộng của đường trắng giảm do nhu cầu yếu

(VINANET) – Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE lao dốc trong hôm 13/11 do việc bán ra theo yếu tố kỹ thuật, xóa đi mức tăng của ngày trước đó và tụt xuống mức thấp nhiều năm thiết lập trong tuần trước dưới áp lực từ các nguồn cung toàn cầu lớn.

Đường trắng London lao dốc xuống mức thấp hơn ba năm do nhu cầu yếu và cacao kỳ hạn tăng sau khi phục hồi vào cuối phiên.

Chỉ số Thomson Reuters/Core Commodity CRB tăng và đồng đô la Hoa Kỳ giảm so với rổ tiền tệ toàn cầu.

Hợp đồng đồng cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch ICE đóng cửa giảm 2,85 cent hay 2,6% xuống mức 1.0595 USD/lb, đảo ngược chiều tăng trước đó. Giá đã giảm khoảng 3% trong suốt một ngày bán tháo.

Tuần trước, hợp đồng giao tháng thứ hai đã chạm gần mức thấp 5 năm 1,0415 USD do các nguồn cung toàn cầu lớn và dự đoán vụ mùa bội thu khác tại nước trồng hàng đầu thế giới thúc đẩy bán ra và giữ người mua đứng ngoài quan sát.

Hợp đồng giao ngay kỳ hạn tháng 12 lao dốc 2,75 cent hay 1,6% đóng cửa ở mức 1,0305 USD/lb sau khi giảm hơn 3% và gần mức thấp 7 năm 1,0095 USD trong tuần trước.

Do giá tăng trong tuần này từ mức thấp tuần trước, không thể vượt qua những mức kháng cự quan trọng do một lỗi kỹ thuật và cân nhắc làn sóng bán ra khác trong hôm thứ tư.

Sterling Smith, một nhà phân tích kỳ hạn của Citigroup, Chicago nói “khi chúng tôi không thể đưa ra mức 1,1 USD ngày hôm nay, bất cứ ý tưởng mua vào nhanh chóng mất đi”.

Các đại lý thấy nguy cơ arabica kỳ hạn có thể sớm giảm dưới mức tâm lý và mức kỹ thuật quan trọng, áp lực bởi dự đoán vụ mùa lớn của Brazil trong năm tới.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 1 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 30 USD hay 2% xuống 1.465 USD/tấn, gần mức thấp 3 năm tuần trước 1.431 USD.

Đường trắng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe giảm 6,5 USD hay 1,4% đóng cửa ở mức 457,5 USD/tấn và thiết lập ở gần mức thấp 3 năm 457,30 USD theo áp lực từ nhu cầu yếu và nguồn cung vượt trội.

Mức cộng của đường trắng đã giảm dưới 80 USD trong phiên này, mức được coi là thích hợp đối với các nhà máy luyện đường để thực hiện lợi nhuận.

Nhà môi giới ở London cho biết “tôi nghĩ nhu cầu đối với đường trắng hiện nay là rất yếu”.

Hợp đồng kỳ hạn tháng 12 hết hạn vào hôm thứ sáu, và mức trừ lùi tăng so với hợp đồng giao tháng thứ hai kỳ hạn tháng 3 được thấy như bằng chứng nhu cầu yếu đối với giao hàng nhận tiền mặt so với hợp đồng này.

Hợp đồng đường kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,07 cent hay 0,4% xuống 17,80 cent/lb và chạm mức thấp 6 tuần 17,79 cent.

Sản lượng của các nhà máy mía Brazil đánh bại dự đoán trong ngành về sản lượng tăng trong nửa cuối tháng 10.

Tại New York, hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tăng 43 USD hay 1,6% lên 2.665 USD/tấn, tăng khoảng 2,7% trong cuối phiên giao dịch và đà tăng do mua vào theo yếu tố kỹ thuật.

Các lệnh cắt lỗ đứng đằng sau sự biến động của thị trường trong những phiên gần đây, mà hợp đồng giao tháng thứ hai đã chạm mức thấp 6 tuần trong hôm 12/11.

Các nhà đầu cơ giữ vị thế tăng giá lớn nhất trong cacao kỳ hạn và hợp đồng quyền lựa chọn kể ít nhất năm 2006, tăng cường đặt cược do dự đoán năm thâm hụt tiếp.

Mặc dù vậy, áp lực vụ thu hoạch tăng lên do các nguồn cung từ Tây Phi, khu vực trồng quan trọng của thế giới.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 20 pound hay 1,2% lên 1.708 pound/tấn.

Reuters