menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng hóa thế giới ngày 14/10: đồng, vàng và dầu giảm mạnh

10:54 14/10/2011

Các hàng hóa chính bị ảnh hưởng nặng nề vào hôm thứ năm do tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc cùng với những lo ngại tiếp tục về sức khỏe kinh tế toàn cầu cũng như đồng đô la tăng giá và các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm.
  
  

VINANET - Các hàng hóa chính bị ảnh hưởng nặng nề vào hôm thứ năm do tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc cùng với những lo ngại tiếp tục về sức khỏe kinh tế toàn cầu cũng như đồng đô la tăng giá và các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm.

Đồng euro giảm so với đồng đô la vào hôm thứ năm sau khi đạt được mức cao nhất trong gần một tháng do các nhà đầu tư lại tập trung vào lo ngại về các ngân hàng Châu Âu và triển vọng tăng trưởng xấu đi trong khu vực đồng euro.

Giá đồng, vàng, dầu thô Hoa Kỳ, lúa mì và ngô tất cả đều chịu áp lực xuống do số liệu kinh tế đầu tiên xuất hiện tại Châu Á chỉ ra số liệu thương mại của Trung Quốc yếu và sau đó mở rộng ra Châu Âu và Hoa Kỳ nơi số liệu tiếp tục thấy ảm đạm.

Số liệu hải quan chỉ ra nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm 12% trong tháng 9 so với mức kỷ lục của năm trước và thấp hơn 5 triệu thùng/ngày cho tháng thứ tư liên tiếp.

Giá đồng giảm vào hôm thứ năm sau khi số liệu thương mại của Trung Quốc yếu làm tăng triển vọng ảm đạm đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu những những dấu hiệu nhu cầu kim loại công nghiệp mạnh hơn từ nước này giúp giới hạn sự mất giá.

Đồng tiêu chuẩn tại sở giao dịch kim loại London đóng cửa ở mức 7310 USD/tấn giảm so với 7529 USD mức đóng cửa hôm thứ tư khi kim loại này được dùng trong nhà máy và xây dựng đạt mức 7544,75 USD/tấn cao nhất trong hai tuần.

Số liệu Hoa Kỳ chỉ ra những tuyên bố mới về trợ cấp thất nghiệp thấp hơn tuần trước.

Vàng giảm cùng với các tài sản rủi ro vào hôm thứ năm như các thị trường cổ phiếu Hoa Kỳ yếu hơn do lo lắng về các ngân hàng đã làm tâm lý mua vào.

Vàng thực hiện sự dẫn dắt của mình từ cổ phiếu Hoa Kỳ và hàng hóa suy yếu do xuất khẩu của Trung Quốc thấp hơn dự kiến làm tiếp tục nỗi lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Dầu thô Hoa Kỳ và Brent giảm sự mất giá một thời gian ngắn sau khi số liệu của chính phủ Hoa Kỳ chỉ ra mức hạ thấp đáng ngạc nhiên trong dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất. Dự trữ dầu thô tăng lớn hơn dự kiến và các nhà đầu tư cho biết báo cáo này không đủ để vượt qua số liệu xấu của Trung Quốc.

Tại London, dầu thô Brent giao tháng 11 giao dịch ở mức 111,11 USD/thùng giảm 25% sau khi đạt mức thấp nhất của phiên 109,07 USD. Dầu Brent thoát ra khỏi mức thấp của ngày vào đầu buổi chiều giao dịch tại New York trước khi hết hạn của hợp đồng giao tháng 11 vào hôm thứ sáu.

Giá lúa mỳ Hoa Kỳ kỳ hạn giảm 1,4% cộng với mức giảm 5% trong ngày trước đó, xuất phát từ việc chính phủ Hoa Kỳ nâng dự báo về nguồn cung cấp ngũ cốc.

Ngô kỳ hạn đóng cửa thấp hơn sau khi chính phủ Hoa Kỳ khẳng định bán 900.000 tấn ngô sang Trung Quốc. Thỏa thuận này đã được dự kiến và gây ra ngô tăng lên mức giới hạn trong ngày 40 cent vào hôm thứ tư.

Ngô cũng bị áp lực bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vào hôm thứ tư tăng dự trữ ngô gần 29%so với tháng trước và giảm xuất khẩu 50 triệu giạ.

Cà phê, đường, đậu tương tăng

Cà phê và đường kỳ hạn vọt lên cao hơn trong khi ca cao được thúc đẩy bởi số liệu tiêu thụ lạc quan đưa ra trong cuối phiên.

Đậu tương phục hồi phiên thứ tư liên tiếp do hỗ trợ từ các thị trường tiền mặt vững chắc cũng như người dùng cuối cùng đang mua, số liệu hải quan chỉ ra nhập khẩu đậu tương giảm 11% trong tháng 9 so với năm trước.

Số lượng giao dịch tại thị trường hàng hóa mềm thấp hơn từ 5% đến 25% mức bình thường. Trong phiên trước khối lượng giao dịch trong thị trường đường thô giảm xuống mức thấp nhất trong chín tháng rưỡi.

Reuters