menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng Việt sang Pháp: Tín hiệu “hồng”

10:41 21/12/2013
“Hiệp định FTA giữa Việt Nam- EU được ký kết sẽ là một trong những công cụ hữu hiệu, giúp doanh nghiệp Việt Nam và Pháp có thêm điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường lẫn nhau”.
“Hiệp định FTA giữa Việt Nam- EU được ký kết sẽ là một trong những công cụ hữu hiệu, giúp doanh nghiệp Việt Nam và Pháp có thêm điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường lẫn nhau”- ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp, chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bên lề Hội nghị Tham tán thương mại 2013.

Không phải ngẫu nhiên ông Cường khẳng định như vậy, bởi trong 3 năm trở lại đây, biểu đồ hàng Việt xuất khẩu sang vào Pháp luôn hướng lên cao, tốc độ tăng khoảng 30 - 40%/năm. Đặc biệt, trong bối cảnh năm 2012, khu vực EU nói chung và Pháp sa vào vòng xoáy khủng hoảng nợ công, kinh tế suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp cao..., nhưng hàng Việt Nam xuất sang Pháp vẫn tới 2,16 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2011; trong 8 tháng đầu năm 2013 tới hơn 1,28 tỷ USD. Hàng Việt Nam vẫn hấp dẫn thị trường tiêu thụ đẳng cấp cao của châu Âu, nhất là dệt may, giày dép, đồ gỗ, cà phê.

Nói như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp Việt đã có thể hài lòng, vì ngoài việc đáp ứng được những tiêu chuẩn cao, các doanh nghiệp Việt phải quan tâm đến những đặc tính riêng của thị trường Pháp như ngôn ngữ, thời vụ…

Với thị trường Pháp, có nhiều thông tin “màu hồng” cho doanh nghiệp Việt. Khi Việt Nam và EU ký kết FTA, các doanh nghiệp Việt và Pháp sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong việc thâm nhập thị trường hai nước.

Đặc biệt, tại chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Pháp hồi tháng 9/2013, hai bên đã tuyên bố nâng thành quan hệ đối tác chiến lược. Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã lựa chọn những lĩnh vực, ngành nghề mà 2 nước có thế mạnh và nhu cầu cao để đẩy mạnh hợp tác, ví dụ như: Năng lượng, thực phẩm, chế biến thực phẩm, quy hoạch đô thị... Trong năm 2014, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã có kế hoạch tổ chức các diễn đàn thương mại, các hội chợ triển lãm tại các thành phố lớn của Pháp để giới thiệu các sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam cũng như giới thiệu những chính sách, thị trường, cơ hội và triển vọng hợp tác trong tương lại.

“Nhưng để đón đầu, tận dụng tốt cơ hội hợp tác lớn, doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận, thâm nhập và có vị thế vững chắc tại thị trường Pháp cần có chương trình hành động bài bản, kiên trì theo đuổi các đối tác tiềm năng, xây dựng lòng tin, chứng minh được năng lực hợp tác và chất lượng sản phẩm của mình”- là khuyến nghị của ông Nguyễn Cảnh Cường - rất đáng quan tâm.

Nguồn: Báo Công Thương