menu search
Đóng menu
Đóng

Hình thành hệ thống 15 khu kinh tế ven biển

14:21 01/10/2008
Bản đề án “Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển của Việt Nam đến năm 2020” đã được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, sẽ có 15 khu kinh tế ven biển được đầu tư phát triển; trong đó, có 13 khu được yêu cầu phát triển nhanh.

Trong bản đề án này, Chính phủ yêu cầu quy hoạch và xây dựng 15 khu kinh tế ven biển để thúc đẩy sự phát triển chung, đặc biệt là thúc đẩy sự phát triển của các vùng nghèo ở ven biển Việt Nam, tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Cũng trong hệ thống 15 khu kinh tế ven biển được đầu tư, Chính phủ yêu cầu xây dựng các khu kinh tế ven biển ở miền Bắc, bắt đầu là khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) trở thành cửa mở hướng ra biển, phát triển theo hướng hội nhập kinh tế với khu vực Đông Bắc Á, trong hợp tác của hai hành lang, một vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc bộ.

Tại miền Trung, trước hết phải xây dựng khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) và khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) trở thành cửa mở hướng ra biển và theo hướng hợp tác phát triển hành lang kinh tế Đông-Tây và Bắc-Nam.

Ở khu vực phía Nam, sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng khu kinh tế Phú Quốc (Kiên Giang) trở thành cửa mở hướng ra biển, hội nhập kinh tế ASEAN.

Từ nay đến năm 2010, 13 khu kinh tế ven biển từ Vân Đồn đến Phú Quốc phải tập trung vào việc xây dựng kế hoạch đầu tư của từng khu theo các dự án, công trình mang ý nghĩa quốc gia với lộ trình thích hợp, có đề xuất cơ chế tài chính rõ ràng cho từng nhóm dự án, đặc biệt là nhóm dự án về xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong đó, phải tính toán rõ nhu cầu hỗ trợ vốn đầu tư từ ngân sách.

Hai khu kinh tế còn lại là khu kinh tế tổng hợp Định An (Trà Vinh) và khu kinh tế Năm Căn (Cà Mau) được thành lập sau, phải hoàn tất thủ tục thành lập, tiến hành lập các quy hoạch và xây dựng kế hoạch đầu tư cũng như đề xuất các cơ chế tài chính như những khu đã ra đời trước.

Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch-Đầu tư và chính quyền các địa phương đôn đốc, giám sát việc thực hiện triển khai đầu tư vào các khu kinh tế nêu trên, đặc biệt quảng bá để kêu gọi xúc tiến đầu tư. Những bước chuẩn bị này nhằm phấn đấu đến năm 2020, các khu kinh tế ven biển đóng góp vào tổng GDP cả nước khoảng 15% đến 20% và tạo ra việc làm phi nông nghiệp cho khoảng 1,3 đến 1,5 triệu người.

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn