menu search
Đóng menu
Đóng

Hơn 5 triệu người thất nghiệp trên toàn cầu do kinh tế suy giảm

08:56 04/02/2008
Dorothea Schmidt, nhà kinh tế của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), vừa cho biết thế giới sẽ có thêm trên 5 triệu lao động thất nghiệp trong năm 2008, do kinh tế toàn cầu suy giảm, với hầu hết là ở các nước giàu song hàng triệu người nghèo đang làm việc tại các nước đang phát triển cũng sẽ bị vấn đề này tác động.
Tuần trước, ILO -có trụ sở tại Giơnevơ (Thụy Sỹ)- đã công bố một báo cáo dự đoán số người thất nghiệp trên thế giới sẽ tăng lên khoảng 195 triệu người năm 2008, so với con số 190 triệu năm 2007. Ông Schmidt cho hay các số liệu mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới đã thúc đẩy ILO xem xét lại dự đoán về tình hình việc làm trong năm 2008.
Trước đó, IMF đã hạ dự đoán tăng trưởng kinh tế thế giới từ mức tăng 4,4% xuống 4,1%. Số liệu về lao động thất nghiệp có được chủ yếu từ các nước công nghiệp hóa có khả năng hố trợ lao động mất việc. Trong khi hàng triệu người ở các nước nghèo hơn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm kinh tế thế giới, song dường như không được thể hiện trong số liệu về lao động thất nghiệp.
Theo ông Schmidt, hơn 1,2 tỷ người đang lao động với thu nhập 2 USD/ngày, và gần 500 triệu lao động nghèo khác đang làm việc với mức thu nhập chỉ 1 USD/ngày, và con số sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam