menu search
Đóng menu
Đóng

IEA: Thị trường dầu thêm áp lực do tăng dư thừa

15:09 19/03/2015

Cơ quan năng lượng quốc tế cho biết, giá dầu có thể chỉ tạm thời ổn định do lượng dầu mỏ dư thừa trên toàn cầu đang gia tăng và việc sản xuất của Hoa Kỳ không có dấu hiệu chậm lại.

(VINANET) - Cơ quan năng lượng quốc tế cho biết, giá dầu có thể  chỉ tạm thời ổn định do lượng dầu mỏ dư thừa trên toàn cầu đang gia tăng và việc sản xuất của Hoa Kỳ không có dấu hiệu chậm lại.

Cơ quan giám sát năng lượng của phương Tây IEA cho biết Hoa Kỳ có thể sớm  hết công suất để dự trữ dầu thô, mà bổ sung thêm áp lực giảm giá. Quá trình đó sẽ kéo dài ít nhất cho đến nửa sau của năm 2015, khi mà dự kiến tăng trưởng trong sản xuất dầu của Hoa Kỳ bắt đầu giảm dần.

IEA cho biết, kết hợp với sự gia tăng nhu cầu toàn cầu, ​​sản xuất của Hoa Kỳ dự kiến chậm lại sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho giá dầu và đưa ra thời gian nghỉ ngơi cho  nhóm các nhà sản xuất dầu của OPEC.

 IEA cho biết trong báo cáo hàng tháng của họ, "trên khuôn khổ đó, giá dầu dường như ổn định. Tuy nhiên đó là một sự cân bằng mong manh".

"Đằng sau sự ổn định, sự tái cân bằng được gây ra bởi sự sụp đổ giá vẫn chưa bắt đầu, và có thể là quá lạc quan để mong đợi điều đó tiến hành thuận lợi."

IEA cho biết sự sụt giảm trong lượng giàn khoan của Hoa Kỳ là một động lực chính của sự phục hồi giá gần đây, mà giá dầu thô Brent tăng lên 60 USD/thùng sau khi giảm xuống mức thấp 46 USD trong tháng  so với mức đỉnh của năm ngoái là 115 USD.

IEA cho biết, "tuy nhiên, nguồn cung cấp từ Hoa Kỳ cho đến nay cho thấy dấu hiệu chậm lại chút ít. Ngược lại, nó vẫn tiếp tục thách thức sự mong đợi".

Trong tháng 2, các nhà sản xuất không thuộc OPEC ước tính đã tăng khoảng 270.000 thùng dầu mỗi ngày (bpd) lên tới 57,3 triệu thùng dầu mỗi ngày, do sản lượng cao hơn ở Bắc Mỹ.

Nguồn cung toàn cầu tăng 1,3 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 2 so với tháng 2/2014, lên khoảng 94 triệu thùng dầu mỗi ngày, dẫn đầu đà tăng 1,4 triệu thùng dầu mỗi ngày đến từ các nhà sản xuất không thuộc OPEC.

Dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng mạnh do tăng trưởng sản lượng và các nhà máy lọc dầu giảm mạnh công suất, nhà máy lọc dầu thiếu điện, lợi nhuận yếu và dự trữ xăng dầu tăng cao.

IEA cho biết, gần đây nhất, dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đứng ở mức kỷ lục 468 triệu thùng.

IEA cho biết, "dự trữ của Hoa Kỳ có thể sớm được kiểm tra giới hạn dung lượng lưu trữ. Điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến sự sụt giảm giá mới, từ đó có thể gây ra việc cắt giảm nguồn cung cấp mà hiện nay vẫn khó nắm bắt".

Kết luận của IEA sẽ đưa ra những thất vọng đối với OPEC, trong đó sản lượng của họ được giữ ổn định trong cuộc họp cuối cùng của nhóm trong tháng 11 để bảo vệ thị phần và bóp nghẹt tăng trưởng sản lượng dầu Hoa Kỳ.

Trong quý thứ 2 của năm 2015, trong khi nhu cầu là yếu nhất do việc bảo trì nhà máy lọc dầu toàn cầu, nhu cầu dầu của OPEC sẽ là 28,5 triệu thùng dầu mỗi ngày, IEA cho biết - so với sản lượng hiện tại của nhóm là 30,22 triệu thùng trong tháng 2.

Dự kiến các dấu hiệu phục hồi

IEA nâng mức dự báo nhu cầu cho nửa cuối của năm 2015, từ đó dẫn đến một mức cao hơn đối với OPEC là 30,3 triệu thùng trong cùng kỳ - gần hơn với mức sản xuất thực tế của nhóm và mục tiêu chính thức là 30 triệu thùng dầu mỗi ngày.

IEA cho biết, sau khi chạm đáy trong quý thứ hai của năm 2014, tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đã tăng đều đặn, với mức tăng so với cùng năm ước đạt 1,0 triệu thùng dầu mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm 2015.

Dự báo tăng trưởng nhu cầu cho năm 2015 đã được nâng thêm 75.000 thùng dầu mỗi ngày so với báo cáo trước thành 1,0 triệu thùng mỗi ngày so với báo cáo trước và so với tốc độ tăng trưởng khoảng 680.000 thùng dầu mỗi ngày trong năm 2014, đưa nhu cầu toàn cầu trong năm nay tới mức trung bình của 93,5 triệu thùng.

IEA cho biết dự kiến ​​dấu hiệu của sự phục hồi nhu cầu đã xuất hiện đầu năm nay.

Trong các yếu tố tăng nhu cầu khác - ngoài sự bất ổn chính trị ở các nước sản xuất nhất định như Iraq và Libya - thị trường sản phẩm tinh chế đã chứng tỏ sức mạnh.

"Nhu cầu sản phẩm đã cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi, với ngay cả thị trường châu Âu đang nổi lên từ suy giảm cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ là 3,% trong tháng 12 và 0,9% phần trăm trong tháng 1 ".

Nguồn: Vinanet/Reuters