menu search
Đóng menu
Đóng

IMF khẳng định sẽ bán 403 tấn vàng

08:07 16/02/2009

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cho biết không có ý định thay đổi kế hoạch bán hơn 400 tấn vàng nhằm lấy tiền để trang trải thâm hụt ngân sách và phục vụ kế hoạch cải tổ tài chính của mình, người phát ngôn của IMF cho biết.

Gần đây sự gia tăng đột biến của các khoản cho vay đối với các nước đang chịu ảnh hưởng của đợt suy giảm kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến các nhà phân tích đặt ra câu hỏi là liệu IMF có thực thi kế hoạch cải tổ đề ra gần đây hay không?

Nữ phát ngôn viên của IMF hôm 11/2 đã chính thức cho biết kế hoạch này vẫn sẽ được thực hiện bình thường.

“IMF không hề có kế hoạch thay đổi đề xuất thành lập một mô hình hoạt động mới”.

“Gói kế hoạch cải cách của IMF, trong đó bao gồm việc bán vàng, đã được đệ trình lên quốc hội Mỹ tháng 11/2008 vừa qua, nhưng phải được công bố lại theo đúng thủ tục”, nữ phát ngôn viên của IMF nói và cho biết thêm “thời gian cụ thể phụ thuộc vào kế hoạch làm việc của quốc hội”.

Hồi tháng 5 năm ngoái, IMF đã thống nhất dành toàn bộ lợi nhuận sau khi bán số vàng nói trên để góp phần đầu tư cho kế hoạch cải tổ.

Sự thay đổi rất nhanh trên thị trường tài chính quốc tế gần đây có thể sẽ khiến việc bán vàng và những cải cách mang tính tổng thể của IMF sẽ được thực hiện nhanh chóng.

Được biết, trong kế hoạch của mình, IMF dự kiến sẽ thay đổi mô hình thu chi từ chỗ chủ yếu dựa vào hoạt động cho vay sang kiếm tiền từ nhiều nguồn khác nhau.

Hiện tại, lượng vàng dự trữ của IMF đạt khoảng gần 3.400 tấn.

Để tránh gây rối loạn thị trường, IMF sẽ tiến hành bán 403,3 tấn vàng theo từng đợt, kéo dài trong vài năm,  đồng thời phối hợp với một số ngân hàng trung ương. Số tiền thu về sẽ được trích 4,4 tỷ USD giữ trong sổ sách kế toàn, còn lại sẽ được chuyển vào một tài khoản đầu tư.

Đề xuất bán vàng cũng như kế hoạch cải tổ của IMF cần được Quốc hội Mỹ và nhiều nước trong tổng số 184 thành viên IMF thông qua.

Nguồn:Internet