menu search
Đóng menu
Đóng

IMF: Không nên thoái lui các biện pháp kích cầu quá sớm

15:47 20/10/2009
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm Thứ Hai 19/10 cảnh báo, các nước không nên thu hồi những biện pháp kích cầu quá sớm vì điều này có thể khiến kinh tế tăng trưởng yếu ớt trong năm tới.

Theo đó, trong hội nghị tại thành phố Mexico, ông John Lipsky - một quan chức IMF - cho rằng chưa đến lúc để các nền kinh tế trên thế giới có thể thoái lui khỏi các biện pháp kích thích kinh tế.

Được biết, vào đầu tháng này, IMF nhận định nền kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi và dự đoán GDP toàn cầu tăng trưởng 3.1% trong năm 2010 sau khi sụt giảm 1.1% trong năm nay.

Trong năm nay, các Chính phủ và ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã bơm tiền vào nền kinh tế để khôi phục đà tăng trưởng, bất chấp làn sóng chỉ trích ngày càng gia tăng tại một số nước.

Điển hình như tại Anh, Đảng Bảo thủ mới đây nhận định Ngân hàng trung ương nước này nên sớm dừng lại việc bơm tiền vào nền kinh tế.

Mặc dù không chi rõ sự khác biệt giữa các biện pháp kích thích tài chính và chính sách tiền tệ, nhưng ông John Lipsky cho rằng các nước cần phải cẩn trọng khi thoái lui các chính sách kích cầu. Được biết, các Ngân hàng trung ương đã sử dụng chính sách tiền tệ nhằm thúc đẩy hoạt động tín dụng, trong khi các chính phủ sử dụng chính sách tài khóa để chi tiêu trực tiếp vào nền kinh tế.

Ông Lipsky cho biết thêm, các dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2010, thậm chí là tương đối yếu ớt của IMF phụ thuộc vào việc thực thi các biện pháp kích thích có quy mô lớn.

Vietstock

Nguồn:Internet