menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia có thể tăng nhập khẩu nhiên liệu

15:17 07/04/2015
Theo Jakarta Post và phương tiện truyền thông địa phương cho biết Indonesia có thể tăng cường nhập khẩu nhiên liệu trong năm nay do công ty năng lượng nhà nước Pertamina có kế hoạch cắt giảm sản lượng tại một trong 6 nhà máy lọc dầu để giảm chi phí.

(VINANET) – Theo Jakarta Post và phương tiện truyền thông địa phương cho biết Indonesia có thể tăng cường nhập khẩu nhiên liệu trong năm nay do công ty năng lượng nhà nước Pertamina có kế hoạch cắt giảm sản lượng tại một trong 6 nhà máy lọc dầu để giảm chi phí.

Nhưng số lượng nhập khẩu tăng cường có thể là không nhiều do tiêu thụ xăng RON 88 và nhiên liệu diesel được trợ cấp của quốc gia đông nam châu Á này đang sụt giảm kể từ năm ngoái.

Việc tăng nhập khẩu nhiên liệu của Indonesia sẽ có lợi cho các công ty lọc dầu định hướng xuất khẩu của khu vực như tại Singapore, trung tâm lọc dầu và giao dịch của đông nam Á.

Trong số động thái để tăng cường hiệu quả, Pertamina dự kiến hoạt động của nhà máy lọc dầu Plaju tại phía nam Sumatra ở một nửa công suất 133.000 thùng/ngày.

Do sản lượng dầu thô sụt giảm, Plaju đã tin tưởng vào nhập khẩu tốn kém để duy trì mức sản xuất, trong tương lai nhà máy này sẽ chỉ sử dụng dầu từ các giếng dầu xung quanh.

Phó chủ tịch của Pertamina cho biết tiêu thụ xăng loại Premium của Indonesai hiện nay ở mức 77 triệu lít/ngày, giảm từ mức trung bình 83 triệu lít/ngày trong năm 2014. Sự thay đổi này một phần là kết quả của việc lái xe chuyển sang loại xăng cao hơn và hiện nay tương đối rẻ và gần với giá xăng Premium.

Tiêu thụ nhiên liệu diesel được trợ cấp đã sụt giảm xuống khoảng 37 triệu lít/ngày từ mức trung bình năm 2014 là 43 triệu lít, một phần do kinh tế phát triển chậm lại. Nước này đã không nhập khẩu diesel trong hai tháng qua.

Indonesia trong quá trình nâng cấp các nhà máy lọc dầu hiện có và xây dựng các cơ sở mới, hy vọng tăng gấp đôi sản lượng của cả nước trong năm 2015. Do các nhà máy cũ có chi phí hoạt động cao, nhiên liệu nhập khẩu thường rẻ hơn so với nhiên liệu được sản xuất trong nước.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters