menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia duy trì thặng dư thương mại mặc dù cấm xuất khẩu khoáng sản

14:53 12/02/2014
Indonesia sẽ duy trì thặng dư thương mại trong năm nay ngay cả khi nước này thực hiện cấm xuất khẩu khoáng sản tính đến nay đã thiệt hại xuất khẩu quặng hàng tháng lên tới 500 triệu USD.

(VINANET) – Indonesia sẽ duy trì thặng dư thương mại trong năm nay ngay cả khi nước này thực hiện cấm xuất khẩu khoáng sản tính đến nay đã thiệt hại xuất khẩu quặng hàng tháng lên tới 500 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Bayu Krisnamurthi cho biết “chúng tôi sẵn sàng nhận hậu quả. Sẽ có một chút thiệt hại trong xuất khẩu năm nay và có thể một chút đầu năm tới”.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono vào hôm 12/1 đã áp đặt một luật khai mỏ mới, gồm lệnh cấm xuất khẩu quặng gây tranh cãi và thuế xuất khẩu quặng lũy tiến, nhằm mục đích buộc chủ mỏ xây dựng nhà máy luyện và xử lý quặng thô của họ ở Indonesia.

Các chính sách đã buộc tập đoàn khai mỏ khổng lồ của Hoa Kỳ Freeport McMoRan Copper & Gold tập đoàn Newmont Mining ngừng tất cả xuất khẩu do cả hai công ty này cho biết thuế xuất khẩu phá vỡ các hợp đồng khai mỏ của họ và điều này không phải là hiệu quả kinh tế khi đầu tư nhà máy luyện lớn như vậy tại Indonesia.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters