menu search
Đóng menu
Đóng

Inđônêxia và Malaixia sẽ sử dụng dầu cọ dư thừa để sản xuất dầu điêden sinh học

10:03 06/08/2008
Inđônêxia và Malaixia, hai nước sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, đã quyết định sẽ sử dụng dầu cọ dư thừa của mỗi nước để sản xuất dầu điêden sinh học trong bối cảnh giá dầu cọ thô (CPO) trên thị trường thế giới giảm mạnh, từ 1.200 USD/tấn xuống còn 871 USD/tấn, mức thấp nhất trong 15 tháng qua.
Thỏa thuận trên đạt được trong cuộc họp giữa Bộ trưởng Nông nghiệp Inđônêxia, Anton Apriantono, và Bộ trưởng Cây trồng và hàng hóa Malaixia, Datuk Peter Chin Fah Kui, tại Sukabumi, tỉnh Tây Giava của Inđônêxia. Phát biểu bên lề cuộc họp, Bộ trưởng Apriantono cho biết hai nước đang nghiên cứu những biện pháp hợp lý để có thể duy trì mức giá ổn định cho CPO. Một trong những biện pháp đó là sẽ khởi động ở cả hai nước những nhà máy sản xuất dầu điêden sinh học từ nguồn nguyên liệu này. Trước mắt, hai bên thoả thuận sẽ tăng lượng dầu điêden sinh học sử dụng trong nước.
Trong khi đó, ông Peter Chin Fah Kui cho biết hiện Malaixia đang dư thừa khoảng 1,9 triệu tấn CPO và ở Inđônêxia cũng đang thừa một lượng tương tự. Nếu giá CPO tiếp tục giảm, hai nước sẽ dành 6 triệu tấn nguyên liệu này để sản xuất điêden sinh học. Ông nói thêm rằng việc dùng lượng CPO này để làm dầu điêden sinh học sẽ không ảnh hưởng tới nguồn cung dầu ăn cho thị trường thế giới.
Sản lượng CPO của hai nước trên chiếm tới 85% sản lượng toàn thế giới, trong đó mỗi năm Malaixia sản xuất 16 triệu tấn và Inđônêxia là 18 triệu

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam