menu search
Đóng menu
Đóng

Iran cung cấp thêm khí ngưng tụ sang Trung Quốc

14:19 07/04/2015
Iran có kế hoạch cung cấp hơn 50% khí ngưng tụ sang tập đoàn thương mại nhà nước Zhuhai Zhenrong của Trung Quốc theo một hợp đồng mới, cung cấp trong một năm.

(VINANET) – Iran có kế hoạch cung cấp hơn 50% khí ngưng tụ sang tập đoàn thương mại nhà nước Zhuhai Zhenrong của Trung Quốc theo một hợp đồng mới, cung cấp trong một năm.

Thỏa thuận với công ty dầu quốc gia Iran NIOC để xuất 100.000 thùng/ngày khí ngưng tụ từ tháng 8 đã được thực hiện trước khi một thỏa thuận khung hạn chế chương trình hạt nhân của Iran được ký kết hôm 2/4, đổi lại giảm bớt sự trừng phạt của phương Tây.

Trung Quốc là khách hàng mua dầu mỏ lớn nhất của Iran và hợp đồng mới có thể nâng nhập khẩu dầu tổng thể từ nước cộng hòa Hồi giáo này lên trên 600.000 thùng/ngày trong năm nay, cao hơn mức trung bình 555.000 thùng/ngày trước khi bị trừng phạt.

Iran, một nhà xuất khẩu lớn thứ hai của OPEC cố gắng bán thêm dầu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ trước khi một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng vào tháng 6 đạt được, Tehran hy vọng sẽ xóa bỏ sự trừng phạt của phương Tây đã hạn chế xuất khẩu dầu của nước này hơn một nửa và làm tê liệt nền kinh tế của nước này.

Hiệp ước hôm 2/4 với sáu cường quốc cuối cùng cho phép Tehran đòi lại vùng thị phần bị mất trong thị trường dầu mỏ toàn cầu, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra từ năm 2016 dựa vào thời gian cần thiết để xác định Iran tuân thủ hạn chế các hoạt động hạt nhân của họ.

Khoảng hai tuần trước Iran đã đồng ý nâng từ xuất khẩu 2 triệu thùng/tháng thành 3 triệu thùng. Phát ngôn viên của Zhuhai Zhenrong đã từ chối bình luận về sự thay đổi này, nhưng cho biết NIOC đã tìm cách nâng nguồn cung cấp cho Zhenrong từ nửa cuối năm 2015.

Khí ngưng tụ, một sản phẩm phụ từ dự án khí South Pars của Iran sẽ chuyển tới nhà sản xuất hóa dầu độc lập Dragon Aromatics. Dragon được thiết lập để tăng cường chia tách khí ngưng tụ 40% trong tháng này. Bộ phận phân tách khí ngưng tụ của Dragon, tại thành phố Chinese, xử lý dầu của Iran thành khí dầu mỏ hóa lỏng và naphthe.

Công suất của bộ phân tách này sẽ được nâng lên 137.000 thùng/ngày vào cuối tháng 4 từ mức 100.000 thùng/ngày, trong khi khí ngưng tụ của Iran tương đối rẻ, chứa hàm lượng sulfide ở mức độ cao nên ít được sử dụng.

Bốn khách hàng lớn nhất của Iran – Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc – đã tăng cường nhập khẩu lên mức trung bình 1,02 triệu thùng/ngày trong tháng 2, mức cao trong hai tháng.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters