menu search
Đóng menu
Đóng

IRRI: Tình hình l­ương thực toàn cầu đang ở thời điểm quyết định

08:52 23/09/2008
Viện nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI), có trụ sở ở Philíppin, cho biết, xét trên khía cạnh an ninh lương thực, việc nhu cầu tiếp tục tăng trong khi sản xuất sụt giảm đã đẩy tình hình lương thực thế giới vào tình thế "ngã ba đường" , bởi nếu không đưa ra được những hành động cụ thể sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng lâu dài khiến giá lương thực tăng "đột biến" trong năm 2008.
IRRI kêu gọi các chính phủ tái đầu tư vào nông nghiệp bao gồm nghiên cứu cải tiến công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng, cũng như tăng cường đào tạo các nhà nông học. Bà Elizabeth Woods, Chủ tịch IRRI, nhấn mạnh: "Tăng năng suất lương thực là biện pháp duy nhất để đảm bảo đủ lương thực cho mọi người, và cần phải có những nỗ lực lâu dài để đạt được mục tiêu này, bởi chỉ tài trợ thêm cho nghiên cứu nông nghiệp là không đủ".
Bà Woods cho biết tỷ lệ tăng trưởng sản lượng lúa gạo đã giảm xuống dưới ngưỡng 1% trong những năm gần đây, so với mức 2,3% trong những năm 1967-1990. Dựa trên thu nhập và tỷ lệ tăng dân số, tới năm 2020 sản xuất lương thực hàng năm phải tăng khoảng 1,5% mới đáp ứng được nhu cầu.
Báo cáo của Tổ chức Nông-Lương Liên hợp quốc (FAO) cũng cảnh báo rằng giá lương thực leo thang là một phần nguyên nhân khiến số người nghèo đói trên toàn thế giới tăng thêm 75 triệu người, lên 925 triệu người.
Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) lưu ý rằng muốn ngăn chặn đột biến về giá lương thực trong tương lai, các quốc gia châu Á cần phải thực hiện những cải cách cơ cấu sâu rộng trong ngành nông nghiệp. Việc ADB tăng chuẩn nghèo đói từ 1 USD/ngày lên 1,35 USD/ngày, nghĩa là sẽ có thêm hàng triệu người sẽ rơi vào nhóm những người nghèo.
Giá gạo -một trong những ngũ cốc quan trọng của thế giới- đã tăng lên cao kỷ lục trên 1000 USD/tấn trong tháng 5/08, trước khi đứng ở mức khoảng 700 USD/tấn, vẫn gấp đôi mức giá trước đó một năm.
Vietstock

Nguồn:Internet