menu search
Đóng menu
Đóng

Khủng hoảng nợ của Dubai World làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu

14:38 02/12/2009
Thị trường tài chính thế giới đang trao đảo trước thông tin về cuộc khủng hoảng nợ của Dubai World, tập đoàn địa ốc lớn nhất và quan trọng nhất của Tiểu vương Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), từng được biết đến với khẩu hiệu "Mặt Trời không bao giờ lặn ở Dubai World".

 Tập đoàn điạ ốc quốc gia hàng đầu, Dubai World Các tiểu Vương Quốc Ả rập giàu có vùng Vịnh không còn khả năng thanh toán nợ đúng kỳ và phải đề nghị xin khất lại thêm 6 tháng nữa món nợ 60 tỷ đôla.

Tin nóng  này được loan đi nhanh chóng làm điên đảo các thị trường chứng khoán, rung chuyển thị trường  tài chính, không chỉ ở vùng Vịnh mà ra cả thể giới. Các thị trường chứng khoán từ Châu Âu đến châu Á tuột giảm mạnh trong ngày 27/11.

Mối lo ngại hiện nay hệ quả dây chuyền, không biết bao nhiêu tập đoàn khác trong vùng sẽ xin khất  nợ, và tác hại đối với các ngân hàng , trước mắt là Châu Âu, sẽ khá nghiêm trọng.

Trên hai bình diện đầu tư nước ngoài, năm 2008, riêng Dubai thu hút 21 tỷ đôla đầu tư nước ngoài. Thứ hai là chính Dubai đã đầu tư rất nhiều ở ngoài.

 Cho đến nay, Dubai là biểu tượng của đồng tiền dễ dàng, nhưng không phải nhờ dầu hỏa mà nhờ vào điạ ốc và tài chính : Dubai là nhà đầu tư số 1 ở Tunisie, có nhiều đề án vùng Bắc Phi, nắm cổ phần trong nhiều tập đoàn lớn ở Châu Á, như Sony, ở Hoa Kỳ, ở Nga. Dubai cũng đầu tư vào Châu Âu, như vào tập đoàn hàng không EADS.

Nhiều nhà đầu tư e ngại, là nếu Dubai quyết định bán lại những cổ phần của mình để trả nợ thì hậu quả trên các thị trường tài chính chứng khoán thật đáng quan ngại.

Báo Libération, trích dẫn ngân hàng Thụy sĩ Crédit Suisse, đánh giá các ngân hàng Châu Âu, có nguy cơ bị thiệt hại hàng tỷ euros. Tờ báo liệt kê một số ngân hàng đã bắt đầu chịu hậu quả. Tại Pháp dính đến món nợ của Dubai có BNP- Paribas, Société Générale, Crédit Agricole chẳng hạn. Tờ báo cũng giải thích do đâu Dubai bị lâm vào tình trạng này: Dubai, một trong nhũng nơi hiếm hoi ở vùng Vịnh mà không có dầu hỏa, và đã đặt cuộc vào đĩa ốc, du lịch, nhắm vào tầng lớp sang trọng thế giới.

Dubai đã thành công ngoạn mục từ hai thập niên nay, những công trình kiến trúc như các hòn đảo nhân tạo làm thế giới kinh ngạc. Cách đây một năm thôi, Dubai vẫn đươc xem là một trong những trung tâm tài chính đáng tin cây nhất hành tinh. Bây giờ thì đã trở nên một trong những nơi thiếu khả năng chi trả nhất.

Nhìn lại nguyên nhân, Libération cho là Dubai đã bị hậu quả của khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu. Những lãnh vực mà Dubai dựa vào: điạ ốc, tài chính, du lịch là những ngành bị tác hại nhiều nhất. Giá điạ ốc tại đây sụt giảm đến 47%, nhiều công trình hiện nay đã phải bị bỏ dở vì thiếu tài chính.

Câu hỏi đặt ra là liệu cuộc khủng hoảng nợ ở Dubai có ảnh hưởng tới sự phục hồi còn non nớt của kinh thế giới và lan sang lĩnh vực tài chính toàn cầu hay không?

Trong bối cảnh thế giới lo âu trước việc Dubai World xin khất nợ 60 tỷ USD và nhiều sàn giao dịch chứng khoán châu Á và châu Âu tuột dốc trong ngày 27/11, các nhà lãnh đạo thế giới đã trấn an thị trường và thể hiện lòng tin vào nền kinh tế toàn cầu.

Mặc dù Anh là nước có nhiều ngân hàng thương mại có liên quan tới những khó khăn tài chính của UAE, nhưng Thủ tướng Gordon Brown chỉ coi cuộc khủng hoảng nợ của Dubai là sự thoái trào, chứ không nằm trong quy mô của những cuộc khủng hoảng nợ trước đó mà họ từng giải quyết.

Ông Brown khẳng định hệ thống tài chính thế giới giờ đây đang vững mạnh hơn và có khả năng giải quyết những khó khăn nảy sinh.

Thủ tướng Pháp Francois Fillion nói rằng Vùng Vịnh có đủ nguồn lực để đảm bảo thế giới không rơi vào làn sóng thứ hai của cuộc khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lo ngại việc thiếu thông tin chi tiết về kế hoạch trả nợ của Dubai có thể làm dấy lên nỗi lo về tình hình tài chính của họ. Nhiều thể chế đầu tư hùng mạnh khác cảnh báo nợ của Dubai có thể lên tới 80 tỷ USD, trong đó 59 tỷ USD là nợ của Dubai World.

Các nhà phân tích từ Bank of America cảnh báo nếu cuộc khủng hoảng nợ Dubai lan sang các nền kinh tế mới nổi sự phục hồi của kinh tế thế giới có thể sẽ bị thụt lùi. Giám đốc Quỹ Tiền Tệ quốc tế (IMF), Dominique Strauss-Kahn cảnh báo kinh tế thế giới đang trong quá trình phục hồi nên nguy cơ bị tổn thương vẫn rất cao. Do đó, mỗi nền kinh tế cần phải gắn phát triển với tăng cường kiểm soát rủi ro, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng.

Trong một động thái nhằm trấn an giới đầu tư, ngày 29/11, Ngân hàng Trung ương UAE cam kết sẽ hỗ trợ các ngân hàng trong nước và quốc tế đang hoạt động tại nước này, thông qua việc hỗ trợ khả năng thanh khoản và khẳng định hệ thống tài chính vẫn lành mạnh. Ngân hàng đang theo dõi sát sao tình hình sau cuộc khủng hoảng nợ Dubai để bảo đảm không gây phương hại tới nền kinh tế.

IMF và nhiều nước đã hoan nghênh động thái trên của Ngân hàng Trung ương UAE, đồng thời kêu gọi nhà chức trách Dubai có một cơ chế phối hợp giải quyết vấn đề giữa các chủ nợ và Dubai World.

Nguồn:Vinanet