menu search
Đóng menu
Đóng

Khuyến khích đầu tư nước ngoài vào ngành than

10:51 16/10/2008
Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết : Nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển ngành than giai đoạn 2008-2025 (theo phương án thấp) lên tới trên 224 nghìn tỷ đồng (theo phương án cao là gần 275 nghìn tỷ đồng), trong đó từ nay đến 2015 là gần 85,5 nghìn tỷ đồng. Để bảo đảm vốn đầu tư cho phát triển, một trong những giải pháp quan trọng được TKV ưu tiên là tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài theo nhiều hình thức.
Theo đó, TKV ưu tiên các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các dự án khai thác hầm lò sâu dưới 300 m ở Quảng Ninh; thăm dò, khai thác than ở vùng đồng bằng sông Hồng; ưu tiên các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể thanh toán bằng tiền trong nước hoặc thanh toán bằng đổi hàng và không yêu cầu bảo lãnh của Chính phủ. Bên cạnh đó, giải pháp thu hút nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức, vay thương mại, phát hành trái phiếu ra nước ngoài sẽ được TKV tập trung đẩy mạnh.

Cùng với các giải pháp huy động vốn từ nước ngoài, TKV đang tiếp tục thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp trong ngành; từng bước tham gia vào thị trường tài chính trong và ngoài nước để thu hút các nguồn vốn. TKV cũng kiến nghị Nhà nước cho phép và bảo lãnh (giai đoạn đầu) cho TKV phát hành trái phiếu huy động vốn trong nước; cho phép huy động mọi thành phần kinh tế đầu tư vào các mỏ nhỏ ở các địa phương và có các chính sách bố trí vốn ngân sách, vốn tín dụng ưu đãi cho cho công tác thăm dò, phát triển trữ lượng bể than vùng Đông Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng.
 

Nguồn:Vinanet