Cùng với giải pháp tăng thuế nhập khẩu, Bộ cũng cho rằng, nên kết thúc sớm những ưu đãi thuế, phí trong chính sách kích cầu tiêu dùng, chống suy giảm kinh tế đối với ôtô nhập khẩu này. Đó là bỏ việc miễn giảm 50% thuế VAT và giảm 50% phí trước bạ.
Theo chương trình kích cầu đầu tư, tiêu dùng ban hành hồi đầu năm nay, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc thuộc diện được ưu đãi với thuế VAT và phí trước bạ được giảm 50%, kéo dài tới hết 31/12/2009. Tuy nhiên, ôtô cũng là nhóm hàng hoá cần hạn chế nhập khẩu theo phân loại của Bộ Công Thương nhằm kiểm soát hình hình nhập siêu và cán cân thương mại.
Tuy nhiên, phía Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng thuế nhập khẩu đối với nhóm hàng này cần phải xem xét thận trọng. Bởi lẽ đây là nhóm hàng nhạy cảm, nếu tăng thuế thì có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Riêng việc bãi bỏ các biện pháp giảm thuế VAT và phí trước bạ, do chỉ còn vài tháng nữa là chính sách này sẽ hết hiệu lực nên có thể, hiệu quả “kiềm chế nhập siêu" bằng biện pháp này không cao.
Các biện pháp trên sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan mới được Bộ Công Thương trình tới Chính phủ.
Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, 8 tháng đầu năm, đã có 40.500 chiếc ôtô nhập về Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc là 639 triệu USD. Xu hướng nhập khẩu ôtô có chiều hướng gia tăng. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tháng 8 là 115 triệu USD với 8.000 chiếc, tháng 7 là 118 triệu USD với 8.700 chiếc, trong khi tháng 6 chỉ có 98 triệu USD với 7.000 chiếc.
Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam cũng cho biết, nhu cầu thị trường xe đang tăng mạnh vào cuối năm. Khi các hãng sản xuất xe ôtô trong nước đã chạy tối đa công suất thì việc chuyển hướng sang mua xe nhập khẩu là phổ biến.
Nguồn:Vinanet