menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế châu Âu chỉ tăng trưởng 0,1% năm 2009

14:18 04/11/2008
Trong báo cáo về triển vọng kinh tế công bố ngày 2/11, Ủy ban châu Âu (EC) dự đoán do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, các nền kinh tế lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ bị trì trệ hoặc giảm mạnh trong năm 2009 tới, với tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ đạt khoảng 0,1%.
Các nền kinh tế lớn nhất của khu vực đồng euro (eurozone) sẽ tiếp tục dừng lại hoặc giảm sút. Kinh tế Đức, Pháp và Italia sẽ không phát triển chút nào, may ra chỉ đạt mức 0%. Sản xuất ở Ailen và Tây Ban Nha cũng sẽ giảm, trong khi thất nghiệp và thâm hụt ngân sách tăng. Trong số các nước EU không nằm trong khu vực đồng euro, nền kinh tế Anh đang bị suy thoái, với tốc độ phát triển -1%; các nước Bantích, Êxtônia và Látvia cũng sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng âm.
EC cũng cảnh báo rằng mọi thứ có thể sẽ còn xấu hơn trong năm tới do cuộc khủng hoảng tín dụng ngày càng sâu sắc, trong đó thị trường lao động sẽ rất ảm đạm với tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực đồng euro có thể lên tới 8,4% trong năm 2009. Tây Ban Nha sẽ là nước bị ảnh hưởng nặng nhất do bùng nổ bong bóng nhà cửa và du lịch giảm sút. Tỷ lệ thất nghiệp ở nước này có thể sẽ tăng từ 10,8% trong năm nay lên 15,5% trong năm 2010.
Các nhà kinh tế cho rằng triển vọng của khu vực đồng euro và của 27 nước trong Liên minh châu Âu nói chung sẽ "vẫn ảm đạm" trong mùa đông này trước khi phục hồi dần vào cuối năm, khi xuất khẩu bắt đầu tăng lên. Dự kiến, kinh tế khu vực đồng euro có thể giảm 0,1% trong quý IV/08 và chỉ tăng 1,2% trong cả năm nay, 01% trong năm tới và 0,9% trong năm 2010.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn khối EU dự kiến giảm 0,1% trong 2 quý III và IV/08 và cả năm 2008 chỉ đạt 1,4%, sau đó giảm xuống còn 0,2% trong năm 2009 và sẽ tăng lên 1,1% trong năm 2010. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát trong khối sẽ giảm từ mức kỷ lục xuống còn tỷ lệ trung bình 2,2% trong năm tới do giá dầu giảm mạnh.
Theo EC, chi phí cho các chương trình cứu trợ các ngân hàng gặp khó khăn, thu nhập thuế giảm, phúc lợi xã hội tăng, sẽ khiến các khoản nợ của các chính phủ tăng lên và dẫn đến thâm hụt ngân sách lớn. Dự kiến, Pháp và Ailen sẽ là các nước vi phạm các luật lệ ngân sách của EU trong năm 2009 do bị thâm hụt ngân sách hơn 3% GDP trong năm thứ ba liên tiếp. Anh, Látvia, Lítva, Rumani và Hunggary có thể cũng sẽ bị vượt quá giới hạn này.
Một chỉ số khác -chỉ số Markit- đo khả năng mức độ mua sắm, được công bố hôm 3/11 cũng cho thấy mức độ tiêu cực của kinh tế khu vực đồng euro, theo đó hoạt động sản xuất trong toàn khối này đã giảm xuống rất thấp trong tháng 10/08, chỉ còn 41,1 điểm, mức thấp nhất kể từ 11 năm trở lại đây. Trong tháng 9, chỉ số này vẫn còn là 45 điểm.
Đây là tháng thứ 5 liên tiếp Markit tính toán xác định chỉ số của khu vực đồng euro dưới 50 điểm - ranh giới phân định giữa tăng trưởng và suy giảm. Các nhân tố chính làm cơ sở cho việc tính toán chỉ số này như mức độ sản xuất, các đơn đặt hàng mới, lượng mua sắm và lượng đơn đặt hàng xuất khẩu của khu vực đều rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi chỉ số này ra đời.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam