menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế Hàn Quốc tiếp tục suy giảm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính

13:46 28/10/2008
Với đầu đề "Mây đen đang bao phủ nền kinh tế Hàn Quốc", báo The Korean Herald số ra cuối tuần đăng bài phân tích nhận định kinh tế Hàn Quốc sẽ tiếp tục suy giảm do những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới.
Hiện tại, các mối lo ngại đang ngày một gia tăng về việc nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này đang rơi vào giai đoạn suy thoái kéo dài do tác động từ các yếu tố vĩ mô.
Các chuyên gia đều thống nhất nhận định rằng sự sụt giảm của kinh tế Hàn Quốc sẽ tiếp tục xấu đi trong năm 2009 do những lo ngại về cuộc khủng hoảng đang lan từ Mỹ, châu Âu sang Nhật Bản, Trung Quốc, Xinhgapo và các phần khác của thế giới. Và vấn đề ở chỗ không thể dự đoán chính xác được khi nào kinh tế Hàn Quốc mới có thể hồi phục. Số liệu thống kê vừa công bố cho thấy quá trình tăng trưởng liên tục trong 10 năm qua của quốc gia Đông Bắc Á này đang đến hồi kết thúc, và quá trình tụt dốc đã bắt đầu.
Phần lớn các cơ quan điều tra, nghiên cứu đều đã hạ mức dự đoán tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc năm 2009 xuống mức 3% và dao động trong khoảng từ 3,5% đến 3,9%. Hai viện nghiên cứu kinh tế chiến lược của Hàn Quốc là LG Economic Research Institute và Samsung Economic Research Institute đều dự đoán tăng trưởng kinh tế của quốc gia năm 2009 sẽ ở mức 3,6%. Quỹ Tiền tệ quốc tế cũng giảm dự đoán tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc, từ mức 4,3% đưa ra hồi tháng 6/08 xuống 3,5%. Thậm chí tổ chức Macquarie còn đưa ra con số 2,5%, do nhu cầu tiêu dùng trên thế giới giảm làm gia tăng áp lực đối với lĩnh vực xuất khẩu, vốn chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Hàn Quốc.
Ông Lee Bu-hyoung thuộc Viện nghiên cứu kinh tế Huyndai cho rằng "xu hướng suy giảm của nền kinh tế trong năm 2009 là điều chắc chắn không thể tránh khỏi. Nhu cầu tiêu dùng trên thế giới yếu cộng thêm sụt giảm tiêu dùng trong nước sẽ khiến xuất khẩu và tăng trưởng sản xuất của Hàn Quốc giảm. Thêm vào đó, sự bất ổn định của thị trường tài chính sẽ vấn tiếp diễn. Nhu cầu tiêu thụ nội địa vốn chiếm một phần lớn tăng trưởng GDP bắt đầu sụt giảm từ năm ngoái do người tiêu dùng siết chặt chi tiêu để đối phó với tình hình lạm phát. Trong khi đó các khoản đầu tư cho sản xuất cũng sụt giảm do các doanh nghiệp bị giảm sút lợi nhuận. Số liệu thống kê mới công bố cho biết nhu cầu tiêu thụ nội địa quý III/08 của Hàn Quốc đã giảm xuống 1,7% so với mức 3,6% cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù những tập đoàn lớn, giữ vai trò trụ cột xuất khẩu, như Samsung hay Posco vẫn duy trì mức tăng trưởng, nhưng do nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu chính như Trung Quốc, Mỹ sụt giảm đang tác động xấu đến viễn cảnh xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm tới. Tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc trong quý III/08 chỉ đạt 8,1% so với cùng kỳ năm trước và đây là lần đầu tiên mức tăng trưởng của năm sau so với năm trước của Hàn Quốc rơi xuống mức một con số kể từ quý 3 năm ngoái.
Thâm hụt tài khoản vốn kinh niên và gia tăng thâm hụt thương mại đã khiến thâm hụt tài khoản vãng lai của Hàn Quốc trong 8 tháng đầu năm lên tới 13 tỷ USD, đưa nước này vào giới hạn báo động đỏ lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua. Lo ngại về việc gia tăng thâm hụt tài khoản vãng lai và sự thiếu hụt USD trong các ngân hàng càng làm tăng bất ổn trên thị trường tài chính Hàn Quốc, khiến thị trường chứng khoán nước này đã sụt giảm gần 50% so với thời điểm cao nhất khi chỉ số chứng khoán đạt gần 2000 điểm hồi năm ngoái. Đồng uôn đã mất giá tới 33% so với USD tính từ đầu năm đến nay. Lạm phát mặc dù có giảm do giá nhiên liệu và nguyên liệu đầu vào trên thế giới đều giảm nhưng sẽ vẫn đứng ở mức cao. Cơ quan thống kê quốc gia Hàn Quốc dự báo chỉ số tăng giá tiêu dùng của Hàn Quốc sẽ ở mức 5,1% trong tháng 12.
Hiện tại, giới chuyên gia bị chia rẽ sâu sắc với câu hỏi rằng liệu tình hình kinh tế Hàn Quốc hiện nay đã xấu hơn thời điểm khủng hoảng tài chính tiền tệ châu Á năm 1997/98 hay chưa? Ở thời điểm đó, với dự trữ ngoại tệ kiệt quệ, Hàn Quốc đã phải nhận gói cứu trợ tài chính của IMF trị giá 58 tỷ USD.
Các quan chức chính phủ như Thứ trưởng tài chính Shin Je-joon và một số chuyên gia kinh tế khác như Kim Hyeon-wook, người đang công tác tại Học viện phát triển Hàn Quốc cho rằng tình hình hiện nay không xấu hơn thời kỳ 1997-1998. Vị giáo sư của Học viện KDI này cho rằng kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng 10 năm trước đã khiến các công ty của Hàn Quốc quản lý tốt các khoản nợ của doanh nghiệp và dự trữ ngoại tệ quốc gia của Hàn Quốc cao gấp nhiều lần thời điểm 97-98 với 240 tỷ USD. Ông này cho rằng việc chính phủ thông qua nhanh hơn dự kiến gói cứu trợ cả gói trị giá 130 tỷ USD và các biện pháp phụ trợ sẽ giúp ổn định thị trường.
Trong khi đó, ông Bae Sang-keun thuộc Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc thì tỏ ra bi quan về triển vọng kinh tế khi cho rằng 10 năm trước, Hàn Quốc có các thị trường để bán sản phẩm ra nước ngoài, trong khi hiện tại yếu tố này đã biến mất. Thêm nữa các chỉ số kinh tế chỉ ra rằng kinh tế Hàn Quốc đã suy giảm liên tục trong 9 tháng đầu năm 2008 do lĩnh vực sản xuất và kinh doanh giảm sút nhanh chóng. Điều đó cho thấy nền kinh tế Hàn Quốc đã mất động lực tăng trưởng trước thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính xuất phát từ Mỹ tác động đến Hàn Quốc.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam