menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế tài chính trong nước ngày 18/9/2009

14:11 18/09/2009

*Thực trạng "Xuất khẩu từ khu bảo thuế".

Trong khi các khu phi thuế quan ở khu kinh tế cửa khẩu trong nước đầy ắp hàng ngoại thì tại khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) lại là nơi tập trung hàng Việt chất lượng cao. Đây được xem là mô hình đột phá trong giao thương biên mậu. Trong khu thương mại Tịnh Biên, hàng nội khá đa dạng từ các loại thực phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng dệt may đến các sản phẩm tiêu dùng, gia dụng, trang trí nội thất...

Phần lớn người mua sắm ở đây là người dân Campuchia. Nhiều người cho biết trước kia thường dùng hàng Trung Quốc, Thái Lan..., nay có hệ thống siêu thị với đủ thứ hàng Việt sát biên giới nên mỗi tuần họ thường qua mua sắm. Ngoài ra có không ít thương lái còn mua đủ loại hàng hóa số lượng lớn đưa về tận các tỉnh xa như Kampot, Kampong Speu, Kampong Cham, Koh Kong... để bán lẻ.

*Cục Hải quan TP. HCM vừa ban hành danh mục và mức giá các mặt hàng trọng điểm. Trong đó, mặt hàng nhập khẩu gồm 20 nhóm hàng, với 1.740 mặt hàng cụ thể. Đáng chú ý, trong danh mục hàng trọng điểm được ban hành lần này, Cục Hải quan TP. HCM đã đưa 2 mặt hàng xuất khẩu gồm đồng và nhôm vào quản lý giá với mức giá mặt hàng đồng là 3.095 USD/tấn và nhôm là 980 USD/tấn.

*Nam Thanh Bắc Nghệ sẽ thành vùng kinh tế tổng hợp

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Nam Thanh Bắc Nghệ đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2025, nhằm phát triển vùng mang tầm quốc gia và quốc tế, có vị thế ảnh hưởng đặc biệt với Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ và các nước trong khu vực.

Đây cũng sẽ là 1 vùng trọng điểm của chiến lược biển Việt Nam; là khu vực phát triển năng động, có môi trường đầu tư thuận lợi, khả năng cạnh tranh cao trong khu vực.

Vùng bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính các huyện: Tĩnh Gia, Nông Cống, Như Thanh, Như Xuân của tỉnh Thanh Hóa; các huyện: Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa của tỉnh Nghệ An với diện tích tự nhiên là 3.413,4 km2.

*Trái phiếu và tham vọng lãi suất chuẩn

Ngày 24-9-2009 Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ đưa vào vận hành hệ thống giao dịch trái phiếu mới. Sẽ có bảng giao dịch điện tử trái phiếu riêng, giống như bảng giao dịch cổ phiếu ở Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), ở HNX, ở sàn UpCom. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

*Thí điểm dịch vụ thanh toán ví điện tử qua ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có quyết định cho phép Công ty cổ phần Công nghệ thanh toán Việt Nam (VinaPay) được thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ thanh toán Ví điện tử Vcash thông qua các ngân hàng thương mại.

Theo đó, để thực hiện cung ứng dịch vụ thanh toán Ví điện tử Vcash, Công ty VinaPay thỏa thuận bằng văn bản với ngân hàng thương mại hợp tác về việc làm trung gian hỗ trợ hoạt động thanh toán của Công ty cho các ngân hàng thương mại và người sử dụng Ví điện tử; hướng dẫn khách hàng cách sử dụng Ví điện tử, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng. Việc nạp tiền và rút tiền từ Ví điện tử Vcash của khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản của khách hàng mở tại các ngân hàng thương mại.

*Đức hỗ trợ quản lý rừng bền vững

Đại diện Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức GTZ đã ký kết giai đoạn 2 dự án “Chương trình hỗ trợ quản lý rừng bền vững, thương mại và tiếp thị lâm sản chính tại Việt Nam”.

Dự án có tổng kinh phí 4,4 triệu Euro, trong đó Chính phủ Đức thông qua GTZ tài trợ không hoàn lại 4 triệu Euro, phần còn lại là vốn góp của VN. Dự án được thực hiện trong 3 năm, bắt đầu từ tháng 9/2009 thực hiên tại các tỉnh Yên Bái, Quảng Bình,Ninh Thuận, Đắk Lắk và KonTum.

Mục tiêu của giai đoạn 2 là nâng cao hiệu quả và tính bền vững trong quản lý rừng, chế biến lâm sản tại Việt Nam và cải thiện việc tiếp thị các sản phẩm của ngành lâm nghiệp.

Nguồn:Vinanet