menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế, tài chính trong nước ngày 28/9/2009

08:55 29/09/2009

* Trung Quốc xây 2 đường cao tốc nối với Việt Nam

Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng thêm 2 tuyến đường cao tốc nối Quảng Tây với Việt Nam. Một tuyến đường sẽ chạy từ thành phố Baise ở quận Jingxi nằm giáp biên giới Việt Nam. Tuyến đường dài 134 km này có chi phí 6,67 tỷ NDT (gần 1 tỷ USD). Tuyến đường thứ hai nối Jingxi với quận Napo, cũng nằm giáp biên giới Việt Nam. Tuyến đường này có chiều dài 92km với kinh phí xây dựng dự kiến là 6,12 tỷ NDT.

Cả hai tuyến đường nói trên cũng nối với cảng Longbang ở Quảng Tây. Giám đốc điều hành Guangxi Communications Investment Group cho biết, hai tuyến đường này còn đóng vai trò quan trọng trong việc nối Tây Nam Trung Quốc với Đông Nam Á. Quảng Tây hiện đã lên kế hoạch xây dựng 24 tuyến đường giao thông vận tải nối với Việt Nam và 10 trong số đó đã đi vào hoạt động.

 *Tháng 9/2009, 400 triệu USD đầu tư ra nước ngoài

Theo tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trong tháng 9/2009, tổng vốn đầu tư ra nước ngoài mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư là khoảng 480 triệu USD, trong đó vốn đăng ký tăng thêm là gần 100 triệu USD. Các lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài mới được cấp phép vẫn tập trung vào thăm dò, chế biến khoáng sản, dịch vụ thương mại…

Như vậy, tổng vốn đầu tư ra nước ngoài 9 tháng đầu năm đã lên tới con số khoảng 2,1 tỷ USD, gần đạt mức kế hoạch 2,4 tỷ USD của cả năm 2009.

*Việt Nam sẽ có sàn giao dịch gạo đầu tiên  vào ngày 26/11

Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới, sẽ khai trương sàn giao dịch gạo đầu tiên trong tháng 11 nhằm tăng cường hoạt động thương mại của loại nông sản này. Tính đến nay đã có khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên sàn.

Sàn giao dịch gạo sẽ được đặt ở tỉnh Hậu Giang thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long, vốn là vựa lúa gạo chính của cả nước và hoạt động dưới sự kiểm soát của Hiệp hội Lương thực Việt Nam và tỉnh Hậu Giang.

*Tháng 9/2009, khách quốc tế vào Hà Nội giảm 9,6%

Theo Sở Du lịch Hà nội, trong tháng 9, khách quốc tế vào Hà Nội khoảng 76.000 khách, giảm 9,6% so với tháng 8 và giảm 21% so với cùng kỳ năm 2008.  Khách nội địa đến Hà Nội khoảng 530.000 khách, tăng 3,1% so với tháng 8. Như vậy, trong 9 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nôi là trên 5,8 triệu lượt, giảm 2,2% so với cùng kỳ  năm 2008. Trong đó khách quốc tế là 745.000 lượt khách (giảm 19,8%), khách nội địa là trên 5 triệu lượt khách (tăng 1,1%). Doanh thu kinh doanh lữ hành, khách sạn 9 tháng giảm 2,3%.

*Kinh doanh rau an toàn phải có giấy chứng nhận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quy định về điều kiện và chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế, kinh doanh rau an toàn. Theo đó, người sản xuất rau an toàn (RAT) phải được huấn luyện, đào tạo qua các lớp tập huấn do các cơ quan có thẩm quyền đào tạo và cấp giấy chứng nhận (GCN).

Đồng thời, phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất, nghiêm cấm việc sử dụng thuốc ngoài danh mục, thuốc hóa học có độ độc cao và thuốc bảo vệ thực vật cấm và hạn chế sử dụng chất kích thích sinh trưởng trên rau.

Đối với tổ chức, cá nhân mở cửa hàng, quầy hàng, đại lý kinh doanh RAT, phải đảm bảo đủ các điều kiện về địa điểm kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có hợp đồng cung ứng rau với cơ sở sản xuất đã được cấp GCN đủ điều kiện sản xuất RAT, sản phẩm RAT phải có bao bì, nhãn mác và niêm phong theo quy định. UBND TP giao các Sở NN&PTNT, Công thương, Y tế có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh RAT.

* EU thanh tra thủy sản Việt Nam

Từ ngày 21 đến 29/10, đoàn thanh tra của Liên minh châu Âu (EU) sẽ thanh tra chất lượng tại doanh nghiệp, cơ sở nuôi trồng, chế biến thủy sản Việt Nam.

Đoàn làm việc EU sẽ thanh tra ngẫu nhiên một số cơ sở nuôi, chế biến thủy sản; cơ sở buôn bán thuốc thú y dùng trong thủy sản và mật ong; phòng kiểm nghiệm dư lượng thủy sản... Mục đích làm rõ doanh nghiệp Việt Nam có đảm bảo chất lượng thủy sản như cam kết với EU hay không.

Kết quả kiểm tra giữ vai trò rất quan trọng bởi EU vốn được xem là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất, giá bán cao và thanh toán an toàn nhất. Hiện Việt Nam có khoảng 330 doanh nghiệp được công nhận xuất khẩu thủy sản sang EU.

 

 

 

 

Nguồn:Vinanet