menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế, tài chính trong nước tuần từ 2 đến 6/11/2009

10:56 09/11/2009
Kinh tế trong nước chưa kịp đón nhận sự lạc quan từ quyết định về gói kích cầu thứ 2 của chính phủ thì phải đối mặt với những khó khăn trên thị trường tiền tệ. Lãi suất huy động tăng cao, trong khi VND tiếp tục mất giá.

Đua lãi suất huy động tại ngân hàng thương mại

Mặc dù trước đây NHNN đã đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay chỉ 25-27%. Tuy nhiên, tính đến 10 tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng đã lên tới 33.29%. Dự kiến cả năm có thể lên đến 37-38%. Trong khí đó tăng trưởng tiền gửi tại các ngân hàng chỉ ở mức 25.72%; do vậy diễn ra tình trạng căng thẳng thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.

Hiện tại các ngân hàng đang thực hiện cuộc đua lãi suất nhằm huy động vốn để đảm bảo khả năng thanh khoản. Lãi suất trần huy động bị giới hạn ở mức 10%, lãi suất cho vay bị giới hạn ở mức 10.5%. Lãi suất ở tất cả các kỳ hạn huy động của ngân hàng đều về mức gần 10%. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 – 3 năm của nhiều ngân hàng hiện đang ở mức 9.99%.

Với những diễn biến trên thị trường, chênh lệch lãi suất huy động và cho vay đối với sản xuất kinh doanh đã thu hẹp và chỉ còn khoảng 0,5% - 0,6%. Điều này sẽ gây áp lực lớn lên nguồn thu nhập từ lãi của các NHTM trong những tháng cuối năm, giữa bối cảnh Ngân hàng Nhà nước định hướng vẫn tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ở mức 7% như hiện nay cho đến đầu năm 2010. Ngoài ra, các ngân hàng còn phải chịu áp lực khi hiện tại vốn huy động ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn vốn của ngân hàng.

Xuất khẩu thủy sản khả quan vào những tháng cuối năm

Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủy sản trong tháng 10/2009 ước đạt 450 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của 10 tháng năm 2009 lên 3.49 tỷ USD, giảm 8.7% so với cùng kỳ năm 2008. Mặc dù xuất khẩu có sụt giảm, nhưng theo ý kiến từ Bộ Công thương, thị trường thủy sản thế giới thường có nhiều tín hiệu tích cực trong những tháng cuối năm, do dịp lễ tết nhu cầu tiêu thụ thủy sản thường tăng cao. Hiện tại sản xuất và khai thác thủy sản trong nước bị ảnh hưởng do thời tiết và thiên tai nên sản lượng có khả năng sẽ giảm sút. Nếu khai thác tốt những thuận lợi trong giai đoạn cuối năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2009 có thể đạt kim ngạch 4,4 tỷ USD.

Giá vàng và USD lập kỷ lục mới

Giá vàng trong nước trưa ngày Thứ Sáu 06/11/2009 đã bất ngờ vượt mốc 25 triệu đồng/lượng bất chấp giá vàng thế giới đang có khuynh hướng đi ngang. Theo đó, lúc 12h trưa Thứ Sáu, giá vàng miếng một số thương hiệu trong nước đã đồng loạt vượt trên ngưỡng 2.5 triệu đồng/chỉ, tăng thêm khoảng 25.000 đồng/chỉ so với giá áp dụng lúc đầu giờ sáng. Đây là một bước nhảy mạnh và bất ngờ của giá vàng trong nước, vì giá vàng thế giới từ sáng tới thời điểm này hầu như không có thay đổi nào đáng kể, giữ ở mức trên 1,090 USD/oz.

Theo thông tin từ giới kinh doanh vàng, việc lực cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung vàng bị thắt lại là lý do chủ yếu đẩy giá vàng vật chất qua ngưỡng cản quan trọng này.

Tuần này tỷ giá USD tiếp tục lập kỷ lục mới. Tỷ giá liên liên ngân hàng vào ngày 06/11 ở mức 17,016 VND/USD, cao hơn so với cuối tuần trước 5 đồng. Tỷ giá tại ngân hàng luôn ở kích trần biên độ cho phép, giá mua và bán đều ở mức 17,867 VND/USD. Tuy vậy, tỷ giá này vẫn thấp hơn khá nhiều so với thị trường phi chính thức. Nhiều người nhận định tỷ giá hiện nay vẫn chưa dừng lại và còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

(Vietstock)

Nguồn:Vinanet