menu search
Đóng menu
Đóng

Lào có nguy cơ thiếu gạo trong năm nay

08:59 25/08/2008
Trận lũ lụt chưa từng thấy trong lịch sử trong mấy tuần qua tại Lào đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế nước này. Các thống kê ban đầu cho đợt thiên tai này đã gây thiệt hại hàng 100 tỷ kíp và đang đặt Lào vào nguy cơ thiếu gạo trong năm nay. Lũ lụt đã phá huỷ các hệ thống tưới tiêu, đường sá, trường học, nhà cửa và nhấn chìm hàng chục nghìn hécta hoa màu.
Tính riêng tại 6 trong số 9 huyện bị lũ lụt tại thủ đô Viêng Chăn (3 huyện còn lại hiện chưa thống kê xong), lũ lụt đã gây thiệt hại 148 tỷ kíp. Trong khi con số này tại Luang Prabang là 100 tỷ kíp. Tại tỉnh Khammuan, lũ lụt đã gây hư hại 6.000 trong tổng số 11.884 ha lúa của tỉnh, phá hủy nhiều diện tích hoa màu, làm hỏng 48 hệ thống thủy lợi và 41 trường học. Theo tính toán của các quan chức địa phương, thiệt hại do lũ lụt gây ra đối với tỉnh ít nhất phải là 31 tỷ kíp. Tại tỉnh Borikhamxay, các tính toán ban đầu cho thấy thiệt hại chỉ riêng đối với ngành nông nghiệp đã vào khoảng 90 tỷ kíp.
Một quan chức Bộ Nông-Lâm Lào ngày 21/8 cho biết để đối phó với tình hình này, Chính phủ Lào đang khuyến khích người dân trồng các loại hoa mầu ngắn ngày thay cho các cây trồng truyền thống vẫn được người dân trồng trong mùa mưa. Hiện một nhóm chuyên gia thuộc các cơ quan của Liên hợp quốc đang thăm các tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Lào để đánh giá các nhu cầu khẩn cấp của người dân.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam