menu search
Đóng menu
Đóng

Lượng cà phê bán ra tăng chậm trong khi trữ lượng tồn kho giảm

10:18 16/05/2014
Sản lượng cà phê bán ra tại Việt Nam đã tăng chậm sau khi trữ lượng giảm 54%. Trữ lượng chưa bán thu hẹp còn 390.000 tấn vào cuối tháng Tư, chiếm khoảng 23% sản lượng tồn 1,7 triệu tấn.

Sản lượng cà phê bán ra tại Việt Nam đã tăng chậm sau khi trữ lượng giảm 54%. Trữ lượng chưa bán thu hẹp còn 390.000 tấn vào cuối tháng Tư, chiếm khoảng 23% sản lượng tồn 1,7 triệu tấn, theo ước tính bình quân của 10 nhà buôn và hãng vận tải tổng hợp bởi Bloomberg. Con số này thấp hơn mức 27% cùng kì năm ngoái và 25% bình quân 5 năm qua, theo khảo sát. Lượng tồn kho từng chiếm đến 850.000 tấn trong tuần lễ kết thúc ngày 7 tháng Ba.

Trữ lượng giảm tại Việt Nam có thể làm giá cà phê tăng cao. Giá cà phê robusta đã tăng 24% trong năm nay, và thu hẹp khoảng cách với loại arabica đắt giá mà Starbucks (SBUX) thường thu mua. Giá arabica đã tăng 66% do hạn hán tại Brazin, nơi sản xuất đến một phần ba lượng cà phê thế giới. Trong năm 2011, khi sương giá gây hại đến ngành cà phê Brazin, Brazin đã xuất khẩu arabica với mức giá cao kỉ lục trong 14 năm, khiến nhiều nhà xay hạt phải bổ sung robusta vào hỗn hợp để xay nhằm hạn chế chi phí thu mua hạt.

Một giám đốc của công ty Asia Commodities tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết có quá nhiều thông tin giá sẽ tăng do đó nông dân chỉ muốn giữ hạt lại để chờ giá tăng cao hơn. Đa số hạt hiện nằm trong tay những nông dân giàu có, những người có thể thu xếp để chờ giá lên cao. Thu hoạch tại Việt Nam đã bắt đầu hồi tháng Mười.

Hợp đồng tương lai robusta ổn định quanh mức 2.093 USD/tấn trên sàn NYSE Liffe tại Luân đôn hôm 9 tháng 5. Arabica chốt ở mức 1,839 USD/ pound trên sàn ICE Futures U.S.tại New York, làm tăng khoảng cách với robusta đến 88,96 cent/pound, tăng hơn so với mức thấp trong 5 năm qua là 27,95 cent hồi tháng Mười hai năm ngoái.

Thu hoạch tại Brazin

Vụ thu hoạch tại Brazin sẽ giảm sâu hơn kì vọng trong mùa 2014-2015 còn 49 triệu bao, giảm hơn so với dự đoán hồi tháng Giêng (tháng Giêng dự đoán thu hoạch 55 triệu bao) và giảm hơn so với vụ thu hoạch năm ngoái 53,3 triệu bao, theo Marex Spectron, một nhà buôn có trụ sở tại Luân Đôn cho biết trong một báo cáo hồi 10 tháng Tư. Mức độ giảm sẽ dẫn đến con số sản xuất toàn cầu 7,1 triệu bao thấp hơn mức kì vọng, theo Marex Spectron cho biết. Đây sẽ là lần thâm hụt lớn nhất kể từ giai đoạn 2009-2010, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp. Một bao nặng 60 Kg hay 132 pound.

Do nông dân Brazin thu hoạch phần lớn vụ mùa từ tháng Năm đến tháng Bảy, nhà phân tích Somar Meteorologia dự đoán thời tiết sẽ làm giảm độ ẩm tại Brazin và gây tổn thất nhiều hơn.

Tại Việt Nam, nông dân đã cắt giảm doanh số bán khi giá robusta giảm xuống mức thấp trong vòng 3 năm hồi tháng Mười một. Họ tăng doanh số bán ra khi giá cả tăng đạt 2.218 USD/tấn hồi tháng Ba, mức cao nhất kể từ năm 2012.

Giá trong nước

Giá hạt tại Đắk Lắk được giao dịch ở mức 41.200 đồng (1,95USD) mỗi kilogram hôm 8 tháng Năm, theo số liệu từ Trung tâm thương mại & Du lịch. Đây là con số đã hồi phục hơn so với mức thấp 29.600 đồng trong 3 năm. 

Việt Nam đã giao hàng 822.000 tấn trong 4 tháng, cao hơn năm ngoái 39%, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê. Xuất khẩu sẽ đạt tổng cộng 25,1 triệu bao so với vụ mùa kỉ lục 28,5 triệu bao trong năm 2013-2014, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Một nông dân ở Daklak cho biết sẽ giữ hạt chờ giá cao hơn vì đã nghe về tình hình thời tiết tại Brazin. Nông dân này còn giữ khoảng 3 tấn so với tổng sản lượng 17 tấn.

Nông dân cũng ngân ngại hơn khi bán ra do chi phí vận chuyển đã tăng. Các quan chức hôm 1 tháng Tư bắt đầu chiến dịch kiểm soát xe quá tải trọng bằng cách lắp đặt cân trọng lượng khắp quốc gia, theo trang web của chính phủ. Điều này làm tăng chi phí giao nhận vận tải khoảng 22 USD/tấn do ngày càng nhiều xe tải cần để chở hàng, theo khảo sát cho biết.

Việc gia tăng chi phí vận chuyển đang ảnh hưởng đến người nông dân, theo Huân tại Asia Commodities. Là những người ở một đầu của chuỗi cung ứng, họ phải gánh chịu nhiều hơn do có ít quyền năng trả giá hơn nhà buôn.

Nguồn: Xúc tiến TPHCM

Nguồn:Tin tham khảo