menu search
Đóng menu
Đóng

Malaixia sẽ thu hút các nguồn vốn từ Côoét vào lĩnh vực sản xuất và dịch vụ

09:19 27/10/2008

Tổng Giám đốc cơ quan phát triển công nghiệp Malaixia (MIDA) Jalilah Baba cho biết Malaixia sẽ thu hút các dòng vốn đầu tư và các nguồn tài chính từ khu vực Trung Đông, nhất là Côoét, để cung cấp cho việc thực hiện các dự án khác nhau trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của mình.

Theo bà Jalilah, hiện phần lớn các nhà đầu tư Côoét đang tập trung bỏ tiền vào các dự án có tính khả thi và đảm bảo có thể hoạt động trên cơ sở lâu dài. Các nhà đầu tư này tập trung chủ yếu vào các dự án sản xuất năng lượng thay thế cũng như các dự án du lịch và an toàn thực phẩm. Một tập đoàn của Côoét có hoạt động đầu tư đa dạng từ sản xuất đến tài chính đang mong muốn đặt trụ sở tại Malaixia để mở rộng hoạt động tại châu Á và đã nộp đơn xin thành lập một công ty quản lý tài sản với Ủy ban chứng khoán Malaixia. Hiện MIDA đã thiết lập quan hệ với một số nhà đầu tư Côoét và đang thuyết phục họ tăng cường đầu tư vào Malaixia. Ngoài ra, Malaixia cũng sẽ mời Cơ quan đầu tư Côoét (KIA) đầu tư vào một số lĩnh vực khác như bất động sản, thay vì đầu tư vào lĩnh vực tài chính.

Tinh đến tháng 8/08, Malaixia đã thông qua tổng số 22.213 dự án đầu tư sản xuất với tổng số vốn đầu tư 74,7 tỷ USD từ các nhà đầu tư trong nước và 91,7 tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài. Phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Mỹ, Nhật Bản và Xingapo. Kể từ tháng 8/08 đến nay, Malaixia đã thông qua 27 dự án sản xuất từ các nước thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) với tổng số vốn đầu tư 1,207 tỷ USD; cùng với 17 dự án của các Tiểu vương quốc Arập trị giá 1,164 tỷ USD và 10 dự án của Arập Xêút trị giá 42,3 triệu USD. Về lĩnh vực dịch vụ, trong năm 2007, Malaixia đã thông qua 2439 dự án với tổng số vốn đầu tư 19,3 tỷ USD.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam