menu search
Đóng menu
Đóng

Malaysia và Indonexia phối hợp ngăn chặn giá dầu cọ giảm

16:35 27/02/2009
Hai nước xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới, Indonexia và Malaysia, đang phối hợp hành động để chống laị những ảnh hưởng xấu từ những hàng rào mậu dịch mà các nước nhập khẩu lớn áp đặt đối với dầu cọ và các sản phẩm dầu cọ.
Các chính sách hạn chế đối với dầu cọ và các sản phẩm dầu cọ nhập khẩu mà những nước nhập khẩu lớn như Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đưa ra mới đây là những hàng rào phi thuế quan ảnh hưởng tới giá và nhu cầu sản phẩm này. Do những chính sách này mà giá dầu cọ giảm hơn nhiều so với dầu đậu tương và dầu hạt cải.
Hai nước sản xuất dầu cọ lớn đã đưa ra những lịch trình sử dụng dầu cọ trong pha trộn vào nhiên liệu tiêu thụ nhằm giảm bớt lượng dư cung.
Indonexia đặt mục tiêu tăng tỷ lệ dầu cọ pha với nhiên liệu hoá thạch lên 1% trong lĩnh vực vận tải công cộng, và quy định mức tỷ lệ pha trộn với dầu diezel trong cá lĩnh vực công nghiệp và thương mạii lên 2,5%.
Malaysia đã tăng tỷ lệ pha trộn dầu cọ lên mức 5%, bắt đầu áp dụng từ năm nay, trước hết với các phương tiện giao thông của chính phủ, sau đó sẽ áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực vận tải chung và công nghiệp.
Do những hàng rào phi thuế quan từ một số nước nhập khẩu gây nhu cầu suy giảm trên toàn cầu, dự kiến thu nhập từ xuất khẩu dầu cọ của Malaysia năm nay sẽ giảm 20% so với mức 60 tỷ Ringgit năm 2008.
Giá dầu cọ đã giảm 58% khỏi mức cao kỷ lục 4.486 ringgit/tấn đạt được vào năm ngoái, do suy thoái kinh tế toàn cầu.
 
 

Nguồn:Vinanet