menu search
Đóng menu
Đóng

Miền nam châu Phi khởi động khu vực thương mại tự do

11:41 19/08/2008
Các quốc gia ở miền nam châu Phi đã khởi động một khu vực thương mại tự do tại hội nghị thượng đỉnh, diễn ra ngày 17/8 tại Johannesburg (Nam Phi), hướng tới dỡ bỏ các biểu thuế nhập khẩu với kế hoạch tạo ra một đồng tiền chung vào năm 2018.
Mười một trong số 14 nước thành viên Cộng đồng Phát triển Nam Phi (SADC) sẽ tham gia khu vực thương mại tự do nói trên, bao gồm cả Dimbabuê, nước hiện đang có tỷ lệ lạm phát 2,2 triệu phần trăm, cao nhất thế giới. Ngoài ra, Nam Phi -nền kinh tế hàng đầu của châu Phi- cũng có mặt trong số quốc gia tham gia khu vực thương mại tự do này.
Ba nước thành viên còn lại SADC là Ănggôla, CHDC Cônggô và Malauy dự định gia nhập sau đó do kinh tế trong nước còn yếu kém. Ănggôla, cạnh tranh vị trí quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất châu Phi với Nigiêria, tiếp tục đà hồi phục từ cuộc nội chiến kéo dài 27 năm đã kết thúc vào năm 2002.
Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki cho biết trong khi 85% hoạt động thương mại nội khối SADC được miễn thuế trong năm 2008, thì 15% còn lại sẽ phải được tự do hóa vào năm 2012 và cần đảm bảo tất cả thành viên đều có thể đáp ứng thời hạn này.
Các nước SADC đã triển khai một phần khu vực thương mại tự do vào tháng 1/08. Tuy vậy, hiện có những lo ngại về sự xung đột với các thỏa thuận đối tác kinh tế giữa các nước SADC với Liên minh châu Âu (EU). Một số quốc gia SADC cũng tham gia các thỏa thuận thương mại ở các khu vực khác ở châu Phi.
Trong khi các mức tăng trưởng đáng kể diễn ra mới đây ở Ănggôla, Malauy, Môdămbích và Tandania, thì GDP của SADC đã tăng trưởng thực tế 5,9% năm 2007, không đổi so với năm 2006. Theo Thư ký điều hành SADC Tomaz Salomao, không tính Dimbabuê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của SADC sẽ tăng trưởng 7,9% trong tài khóa 2008-09.
Theo kế hoạch, các nước SADC sẽ triển khai khu vực thương mại tự do trước liên minh thuế quan dự kiến được thực hiện vào năm 2010, một thị trường chung vào năm 2015, liên minh tiền tệ vào năm 2016 và một đồng tiền chung vào năm 2018.
 

Nguồn:Vinanet