menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ cáo buộc Trung Quốc trợ giá sai quy định cho thịt lợn

09:07 08/09/2008
Trong một bức thư được đăng trên Website của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) gần đây, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ các quy định quốc tế trong việc trợ giá thịt lợn, làm xuất hiện mối căng thẳng mới giữa hai cường quốc thương mại này.
Bức thư lập luận rằng Trung Quốc đã vi phạm các quy định của WTO trong việc miễn thuế và trợ giá thịt lợn và một số nông sản khác, đồng thời viện dẫn các số liệu cũ về trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc là 886 triệu USD, và yêu cầu Bắc Kinh đưa ra các số liệu mới, cũng như làm rõ các chi tiết của chương trình trợ giá. Theo quy định của WTO, các nước thành viên được phép áp dụng một số trợ cấp nông nghiệp, nhưng phải tuân thủ một loạt yêu cầu cụ thể đối với từng nước. Nếu nước nào không thực hiện theo những chỉ đạo và bị phát hiện làm tổn thương đến các các nước khác thì sẽ bị phạt.
Giá thịt lợn đã tăng mạnh ở Trung Quốc hồi năm ngoái, do dịch bệnh bùng phát và sản lượng giảm sút. Kể từ đó, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành các biện pháp nhằm khuyến khích người nông dân chăn nuôi nhiều lợn hơn, cũng như kiềm chế lạm phát do giá lương thực lên cao. Zhou Shujian, uỷ viên thường trực thuộc Hiệp hội thương mại quốc tế của Trung Quốc, nói rằng hoạt động trợ cấp nông nghiệp của nước này phù hợp với các quy định của WTO, đồng thời bác bỏ các cáo buộc của Mỹ. Ông không ngạc nhiên trước việc Mỹ đưa ra trường hợp kiện cáo này, vì "trợ cấp nông nghiệp của Mỹ thuộc hàng cao nhất thế giới".
Năm ngoái, Mỹ là bạn hàng lớn thứ hai của Trung Quốc, với kim ngạch buôn bán hai chiều đạt 302 tỷ USD, trong đó Trung Quốc xuất siêu 163,3 tỷ USD.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam