menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ giám sát hàng dệt may nhập khẩu từ Trung Quốc

15:24 10/11/2008
Ủy ban thương mại quốc tế của Mỹ (ITC) đã chấp nhận thực hiện việc giám sát các sản phẩm dệt may của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, trước yêu cầu và áp lực của Ủy ban Thuế vụ và Thương mại Hạ viện.
ITC sẽ đưa ra báo cáo đầu tiên về tình trạng hàng dệt may Trung Quốc nhập vào thị trường Mỹ vào ngày 1/12/08 và sẽ tiếp tục cung cấp các báo cáo bổ sung 2 tuần một lần. Nội dung các báo cáo này sau đó cũng sẽ được đưa lên mạng của ITC với địa chỉ www.usitc.gov. Thông tin trong báo cáo đầu tiên sẽ bao gồm tài liệu lịch sử về khối lượng, giá trị, giá thành sản phẩm, thị phần nhập khẩu... của sản phẩm dệt may Trung Quốc nhập vào Mỹ.
Khi thị trường Mỹ xuất hiện những ảnh hưởng bởi khối lượng hàng dệt may của Trung Quốc, ITC sẽ có quyền tiến hành điều tra và hành động này có thể dẫn tới việc áp dụng thuế hay côta hoặc áp dụng cả hai biện pháp trên với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
ITC phải thực hiện quy chế này bởi Ủy ban Thuế vụ và Thương mại Hạ viện Mỹ đã nhiều lần bày tỏ quan ngại và khuyến cáo về khả năng thị trường Mỹ bị ảnh hưởng khi quy chế "hạn ngạch an toàn", đã áp dụng từ 5 năm nay đối với 34 nhóm hàng dệt may của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, hết hạn vào ngày 31/12/2008.
Theo Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ và Thương mại Hạ viện Mỹ, việc giám sát hàng dệt may Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ giúp Ủy ban thương mại Mỹ có những thông tin kịp thời, chính xác về việc liệu có phải các mặt hàng dệt may nhập khẩu từ Trung Quốc là nguyên nhân hoặc mối đe dọa phá vỡ thị trường của Mỹ và các nước khác.
 

Nguồn:Vinanet