menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ: Thâm hụt ngân sách tiếp tục tăng cao

14:39 11/12/2008
Bộ Tài chính Mỹ vừa thông báo mức thâm hụt ngân sách liên bang của nước này trong tháng 11/08 là 164,4 tỷ USD, đưa mức thâm hụt ngân sách trong 2 tháng đầu của tài khóa 2009 lên 401,6 tỷ USD. Trong khi đó, mức thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong cả tài khóa 2008 chỉ là 455 tỷ USD.
Theo Bộ Tài chính Mỹ, hai nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng vọt là những nỗ lực bình ổn thị trường tài chính mà bộ này thực hiện trong thời gian vừa qua và sự giảm sút thu nhập từ thuế. Các chuyên gia kinh tế dự đoán thâm hụt ngân sách của Mỹ trong tài khóa 2009, bắt đầu từ ngày 1/10/08, có thể lên tới mức 1.000 USD.
Tuy nhiên, con số trên chưa tính đến những tác động của gói hồi phục kinh tế mà Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ thông qua vào đầu năm 2009. Gói hồi phục kinh tế này dự kiến sẽ cam kết dành khoảng 500-700 tỷ USD để thúc đẩy các họat động kinh tế. Nếu như thành công, thì gói hồi phục kinh tế này sẽ có tác động tích cực hơn đối với tình trạng thâm hụt ngân sách liên bang.
Con số thâm hụt ngân sách do Bộ Tài chính Mỹ đưa ra cao hơn so với những ước tính của Ủy ban Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO). Nguyên nhân của sự khác biệt trên là do hai cơ quan này có cách tính khác nhau đối với số tiền trị giá 700 tỷ USD của gói giải cứu tài chính hay còn gọi là Chương trình giải trừ các tài sản gặp khó khăn (TARP). CBO đánh giá các tác động đối với thâm hụt ngân sách tiềm năng của số tiền thuộc TARP thông qua việc sử dụng phương pháp cơ sở giá trị hiện thời, có nghĩa là cơ quan này tính luôn số tiền thuộc TARP vẫn thuộc Bộ Tài chính do đây là tiền đầu tư. Ngược lại, Bộ Tài chính Mỹ lại sử dụng phương pháp đánh giá dựa trên lượng tiền mặt mà không tính đến khoản lời do đầu tư.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam