menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ và EU nhất trí tăng thêm thời gian để giải quyết bất đồng về thịt bò

13:50 27/04/2009


Đầu tuần qua, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí sẽ tiếp tục thương lượng thêm ít nhất 2 tuần nữa để giải quyết bất đồng về vấn đề thịt bò kéo dài suốt 2 thập niên qua. Mỹ cũng thông báo hoãn áp dụng “thuế trả đũa trị giá 116,8 triệu USD đối với các sản phẩm của EU.

Trong tuyên bố chung, đại diện thương mại của cả hai bên nhận định thoả thuận này cho phép EU và Mỹ tránh được một cuộc khủng hoảng có thể dẫn tới việc áp đặt trừng phạt cũng như những vụ kiện tụng lẫn nhau tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk, đã có những tiến bộ trong cuộc thương lượng giữa hai bên về vấn đề này, đồng thời cho biết Mỹ quyết định hoãn áp dụng mức thuế bổ sung đối với các sản phẩm nhập của EU cho đến ngày 19/5. Đầu năm nay, Washington thông báo sẽ áp dụng mức thuế trên để trả đũa việc EU cấm nhập khẩu thịt bò có sử dụng hoóc-môn tăng trưởng từ Mỹ. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ tăng gấp 3 lấn mức thuế đối với một số sản phẩm của EU, như phomát Roquefort của Pháp, lên 300%, trong khi các mặt hàng khác như nước khoáng, đùi lợn muối, xúc xích và sôcôla, sẽ phải chịu mức thuế 100%.

Cho tới nay, hai bên vẫn tiếp tục cuộc thương lượng để giải quyết tranh chấp thương mại kéo dài suôt từ năm 1988, khi EU áp đặt lnệnh cấp nhập khẩu thịt bò Mỹ với lý do các nàh sản xuất thịt bò của nước này thường sử dụng một số hoóc-môn tăng trưởng bị EU cấm.

Năm 1998, WTO đã ra phán quyết rằng EU vi phạm luật lệ buôn bán khi cấm nhập thịt bò có sử dụng hốc-môn tăng trưởng, do vậy WTo cho phép Mỹ và Canada áp dụng các biện pháp trừng phạt  buôn bán đối với EU. Năm 2003, EU lại cho rằng họ có đầy đủ bằng chứng khoa học đối với lệnh cấm này. Tuy nhiên, Mỹ và Canada đã bác bỏ những lý lẽ đó và giữ nguyên những biện pháp trừng phạt đối với các sản phẩm của EU.

Nguồn:Vinanet