menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ vượt Nga thành nước sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới

22:31 10/06/2015

Vinanet - Công nghệ khai thác dầu đá phiến giúp sản lượng dầu thô của Mỹ tăng kỷ lục, hỗ trợ đà phục hồi kinh tế.

Theo số liệu vừa được tập đoàn năng lượng BP công bố, Mỹ chính thức vượt Nga trở thành quốc gia sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới. Năm 2014, sản lượng dầu của Mỹ đạt kỷ lục 1,6 triệu thùng/ngày. Sản lượng khí đốt cũng vượt Nga.

Năm ngoái, nhờ tăng sản lượng, Mỹ đã vượt Ả rập Xê út về sản lượng dầu thô, đưa Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên tăng sản lượng ít nhất 1 triệu thùng/ngày trong 3 năm liên tiếp.
Cuộc cách mạng khai thác dầu đá phiến đã giúp Mỹ tăng đáng kể sản lượng, từ đó hạ giá thành năng lượng, thúc đẩy phục hồi kinh tế. Giá năng lượng rẻ giúp hồi hương ngành sản xuất của Mỹ khi mà năm ngoái, tiêu thụ năng lượng nội địa chiếm tới 90%.
Ngoài các thành viên OPEC, các nước khác cũng đạt kỷ lục về sản lượng dầu thô là Canada và Brazil. Chính điều này buộc OPEC phải thay đổi chiến lược về giá để bảo toàn thị phần.
Về khía cạnh cầu, nhu cầu tiêu thụ dầu thô của các nước không nằm trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế tăng khoảng 0,8 triệu thùng/ngày hay 0,8%. Tốc độ tăng trưởng tiêu thụ của Trung Quốc tuy chậm hơn nhưng cũng tăng 390.000 thùng/ngày. Trong khi đó, tiêu thụ dầu thô của các nước phát triển giảm 1,2%, giảm năm thứ 8 trong vòng 9 năm qua.
Tiêu thụ khí đốt toàn cầu năm 2014 tăng 0,4%, so với trung bình 2,4% trong 10 năm qua. Tiêu thụ than đá cũng tăng 0,4%, so với trung bình 10 năm qua là 2,9%.

Minh Phương
Theo Bloomberg