menu search
Đóng menu
Đóng

Năm 2009: Thị trường bất động sản sẽ hồi phục

14:06 10/11/2008
Theo nhận định của Cục trưởng Cục quản lý nhà Bộ Xây dựng, Ngân hàng nới lỏng tín dụng BĐS là một tín hiệu vui trong bối cảnh cả doanh nghiệp và người dân đang khó khăn về vốn. Nhờ thế, giao dịch BĐS có thể sẽ ấm lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, vốn không phải là yếu tố quan trọng nhất.
Ông cho biết, khó có thể nhận định chính xác thời điểm thị trường phục hồi, tuy nhiên, nếu giá đầu vào như chi phí giải phóng mặt bằng, giá vật liệu đều giảm cộng thêm việc ngân hàng bật đèn xanh cho doanh nghiệp bất động sản (BĐS) như hiện nay, giá nhà chắc chắn sẽ phải hạ theo.
80% người dân có nhu cầu không mua được nhà. Đây là do tình trạng cung không đủ cầu. Một phần vì kinh tế xuất phát điểm thấp, chúng ta cố gắng đáp ứng nhu cầu người dân không thể trong một thời gian ngắn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ được.
Thực tế tất cả người dân đều đang có chỗ ở, nhưng chỗ ở ấy (nhà ở hoặc nhà thuê) có đáp ứng được yêu cầu hay chưa còn phải cố gắng trong tương lai. Nhà nước đang tìm các giải pháp đáp ứng tốt hơn, như chỉ đạo đẩy mạnh tín dụng BĐS hay dự án phát triển nhà ở xã hội.
Việc thừa cung cao cấp hay không là do chính sách, thuế, quy hoạch quyết định chứ Nhà nước không thể áp đặt chủ đầu tư phải làm nhà cho người thu nhập thấp.
Chúng ta chỉ có định hướng chủ đầu tư đáp ứng những phân khúc đang có nhu cầu cao. Nhà ở trung bình đang có nhu cầu rất lớn, và giá phân khúc này không giảm nhiều so với nhà cao cấp, nếu chủ đầu tư nhận thấy lợi nhuận họ sẽ chuyển hướng đầu tư.
Việc Ngân hàng nới lỏng tín dụng BĐS là một tín hiệu vui trong bối cảnh cả doanh nghiệp và người dân đang khó khăn về vốn. Nhờ thế, giao dịch BĐS có thể sẽ ấm lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, vốn không phải là yếu tố quan trọng nhất. Tôi nghĩ nếu giá đầu vào từ chi phí giải phóng mặt bằng, giá vật liệu nếu hạ xuống giá nhà sẽ hạ theo.
Luật BĐS đã quy định rõ khi nào được huy động, khi nào được bán. Việc chủ đầu tư huy động vốn cho dự án là hợp pháp, đương nhiên nhà nước không thể cấm được.
Tuy nhiên, vẫn khuyến cáo người dân trước khi ký hợp đồng phải xem xét kỹ các điều khoản, nên tham khảo từ các công ty tư vấn luật.
Việc kiểm soát như thế nào rất khó khăn vì đây là hợp đồng dân sự có sự thỏa thuận của hai phía, nhưng trong hợp đồng nên có quy định và chế tài khi đã huy động vốn vay mà không thực hiện phải có hình thức xử phạt. Chủ đầu tư sẽ phải sử dụng vốn đúng mục đích: vay vốn để đầu tư dự án chứ không phải huy động vốn bán sản phẩm khác.
Thực tế thời gian vừa qua, thị trường biến động bất ngờ, chủ đầu tư có dự đoán giỏi cũng không thể biết giá biến động như thế. Bối cảnh bất khả kháng nên người dân và cả chủ đầu tư nên ngồi lại thỏa thuận với nhau thay đổi khung giá hoặc tiền vốn góp… Nếu nhất thiết đưa ra tòa thì thủ tục rất phiền phức.
Việc ra đời sàn giao dịch BĐS hiện là một quy định rất tiên tiến, phù hợp, người dân sẽ có những thông tin tư vấn cụ thể. Dần dần sẽ chuyên nghiệp hóa từ người bán tới người mua cho đến hệ thống quản lý. Nếu nắm được nhiều thông tin hơn, chắc chắn người dân sẽ có lựa chọn sáng suốt hơn trước khi quyết định góp vốn.
(VTC)

Nguồn:Vinanet