menu search
Đóng menu
Đóng

Nga hạn chế nhập khẩu thịt gia cầm

12:37 07/09/2009
Nga đang áp đặt những hạn chế đối với các sản phẩm thịt nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Canada, Pháp, Áchentina và Trung Quốc, sẽ có hiệu lực từ ngày hôm nay, 7/9/2009.

Cụ thể, Nga cấm nhập khẩu thịt gia cầm và thịt lợn từ Tây Ban Nha, thịt thỏ từ Trung Quốc, thịt bò từ Áchentina, mỡ lợn từ Pháp, và thịt lợn từ Canađa.

Theo Cơ quan thống kê của Nga, nhập khẩu thịt vào nước này trong 6 tháng đầu năm 2009 đã giảm xuống 25,5% tổng thị trường thịt.

Bộ Nông nghiệp Nga dự báo đến cuối năm 2009, phần của thịt nhập khẩu trên thị trường thịt ở Nga sẽ giảm xuống 25%.

Phó Thủ tướng Nga, Victor Zubkov, cho biết nước này sẽ giảm phụ thuộc vào thịt gia cầm và thịt lợn nhập khẩu kể từ năm 2012.

Năm 2008, thị phần của thịt lợn nhập khẩu ở Nga là 29%, và thịt gia cầm là 36%. Các nhà lãnh đạo Nga cho rằng tỷ lệ đó là quá lớn, và cần giảm hơn nữa. Ngày càng nhiều người tiêu dùng Nga hướng tới các sản phẩm thịt nội.

Theo thống kê, trong 10 năm qua, sản lượng thịt ở Nga đã giảm nhiều. Số lượng lợn nuôi đã giảm gần 3 lần, và bò nuôi giảm 2,5 lần.

Tiêu thụ thịt trung bình người ở Nga đã giảm từ 31 kg năm 1999 xuống 16,6 kg hiện nay.

Ông Zubkov cho biết Nga không có kế hoạch sẽ áp dụng lệnh cấm với tất cả thịt gia cầm và thịt lợn ở thời điểm năm 2012.

Gần đây, một số quan chức Nga đã chỉ trích rằng Chính phủ Nga phải dừng việc nhập khẩu thịt lợn và thịt gia cầm vào năm 2012. Tuy nhiên, ông Zubkov nói rằng “Điều đó là không thể”, bởi phải có sự cạnh tranh lành mạnh. Nếu có chất lượng tốt và giá rẻ, các sản phẩm của Nga sẽ cạnh tranh tốt ngay trên sân nhà.

 

Nguồn:Vinanet