menu search
Đóng menu
Đóng

Ngày 15/9: Giá vàng, bạc tại châu Á tăng trên 2% trước nỗi lo ngại về thể trạng tài chính Mỹ

09:05 16/09/2008
 
Trong phiên 15/9 tại châu Á, giá vàng và bạc tăng trên 2% trong phiên tăng thứ hai liên tiếp, do nỗi lo ngại về nguy cơ phá sản của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers (Mỹ) cũng như về sự ổn định của các thị trường tài chính Mỹ đã khuyến khích các nhà đầu tư quay trở lại mua kim loại quý này.
Chiều 15/9 tại Xingapo, giá vàng giao ngay tăng 2%, 14,85 USD, lên 778,3 USD/ounce. Như vậy, giá vàng đã hồi phục trong phiên thứ hai liên tiếp sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng qua vào giữa phiên là 736 USD/ounce hôm 11/9. Trong khi đó, giá bạc tăng 1%, 11 xu Mỹ, lên 10,94 USD/ounce.
Lehman Brothers Holdings sáng ngày 15/9 đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11, Luật Phá sản Mỹ. Điều này càng làm lung lay niềm tin của giới đầu tư vào sự ổn định của hệ thống tài chính Mỹ, đồng thời làm dấy lên tin đồn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất. Những yếu tố này đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng với tư cách là phương tiện đầu tư an toàn.
Việc đồng USD giảm gần 1% so với đồng euro -sau khi đã trượt giảm vào cuối tuần- cũng có lợi cho giá vàng. Giám đốc công ty Commodity Warrants Australia, Peter McGuire, nhận định đây không phải là những sự kiện bình thường và giới đầu tư thường chuyển sang nơi an toàn. Trên cơ sở này, giá vàng có thể sẽ tăng lên mức 820-830 USD/ounce trong vài ngày tới.
Nhà phân tích Gerard Burg thuộc National Australia Bank nhận định câu chuyện về ngân hàng Lehman Brothers đã chi phối các thị trường trong phiên 15/9 và vàng có thể được lợi đôi chút từ biến động của đồng USD. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn vẫn ảm đạm. Giá vàng giảm khi đồng USD mạnh lên, đồng thời nhu cầu vàng của Ấn Độ hiện tương đối yếu, trong khi thị trường kim loại quý này không thể thiếu vắng các khách mua Ấn Độ.

Nguồn:Internet