menu search
Đóng menu
Đóng

Người dân Ukraine đổ xô đi mua vàng

15:31 16/10/2008
 
Hiện nay khối lượng vàng bán ra ở Ukraine tăng gấp nhiều lần so với các phiên giao dịch liền trước. Giới ngân hàng cho biết, nhu cầu tích trữ kim loại quý của người Ukraine hiện nay tăng cao khiến lượng tiền gửi vào ngân hàng cũng như đầu tư cổ phiếu tại quốc gia này trong thời gian gần đây giảm mạnh.
 
Nhiều báo cáo tổng kết của một số công ty quốc doanh cho thấy, nhập khẩu vàng trong nước gần đây có dấu hiệu gia tăng rõ rệt. Trong giai đoạn đầu năm, cục hải quan đã thông quan khoảng 18 tấn kim loại quý với tổng giá trị lên tới 500 triệu USD. Năm ngoái, khối lượng vàng nhập vào chỉ bằng 1/4 giá trị năm nay (120 triệu USD).
 
Theo lời các chuyên gia ngân hàng, vào thời điểm mùa hè năm nay, khối lượng giao dịch vàng tại nhà băng khá hạn hẹp. Tuy nhiên, từ đầu mùa thu, nhu cầu tích trữ mặt hàng kim loại quý này đã tăng đột biến.
 
Tại ngân hàng “Finance and Credit”, khối lượng vàng thỏi và tiền vàng bán ra tăng đáng kể. Năm 2007, ngân hàng này bán ra cả thảy 500 kg vàng. Còn trong giai đoạn đầu năm nay, ngân hàng này đã xuất ra khối lượng gần 1 tấn vàng.
 
Ngân hàng Brokbusinessbank cho biết, hiện nay khi mà đồng Mỹ kim đang có những dấu hiệu bất ổn, nhiều nhà đầu tư quay sang đầu cơ tích trữ vàng. Còn ngân hàng VAB thì thông báo, kể từ đầu năm nay, khối lượng bán vàng ra từ ngân hàng này tăng xấp xỉ 50-70%.
 
Chuyên gia tư vấn hàng đầu Ukraine về thị trường kim loại quý, Sergei Nicolaenko nhận định, nguyên nhân chính đưa đến “cơn sốt” mua vàng tại Ukraine là do sự bất ổn trên thị trường tài chính tiền tệ.
 
Được gọi vui là "quốc tế tệ", vàng đang chứng tỏ sức mạnh khả năng thanh khoản cũng như dự trữ của mình, khi mà thị trường vàng tại Ukraine và thế giới những ngày qua giảm giá đáng kể khiến lượng người mua tại đây tăng lên đột biến.

Nguồn:Internet