menu search
Đóng menu
Đóng

Nhà nước hỗ trợ ngành công nghiệp phần mềm

15:44 16/10/2008

Các cơ quan chính phủ đang tìm cách hỗ trợ ngành xuất nhập khẩu phần mềm và nội dung số thông qua những chính sách về thuế và hỗ trợ ngoại hối.

Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) dự kiến trong tháng 10 sẽ đề xuất với Chính phủ một số giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thiện các quy định về quản lý xuất nhập khẩu phần mềm và nội dung số, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: nghiên cứu, ban hành quy định về mã số hàng hóa theo hệ thống hài hòa mô tả và mã hàng hóa; xây dựng quy định về kiểm tra nội dung phần mềm, quy trình, thủ tục quản lý xuất nhập khẩu sản phẩm phần mềm và nội dung số và phương án thẩm định giá phần mềm và nội dung số.

Các giải pháp sẽ được hoàn thiện dần từ quý 2/2009 tới quý 4/2010. Cụ thể từ nay đến quý 2/2009 sẽ xây dựng và cập nhật nhanh mã hàng hoá cho các loại sản phẩm phần mềm và sản phẩm nội dung số cơ bản và quy định tạm thời về quy trình thủ tục quản lý xuất nhập khẩu sản phẩm phần mềm và nội dung số.

Dự kiến vào quý 4/2010, Bộ Tài Chính sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, MIC và Ngân hàng Nhà nước hoàn thành quy định tạm thời về quy trình thủ tục và điều kiện triển khai thực hiện xuất nhập khẩu phần mềm và nội dung số. Các cơ quan này cũng sẽ nghiên cứu hoàn thiện quy trình thủ tục quản lý xuất nhập khẩu phần mềm và nội dung số đối với xuất nhập khẩu qua mạng Internet.

Riêng Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu xây dựng và ban hành các quy định về thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu phần mềm và nội dung số qua mạng internet.

MIC cũng sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xây dựng và ban hành quy định về thủ tục và phương thức kiểm tra nội dung sản phẩm phần mềm và nội dung số xuất nhập khẩu cũng như phương án thẩm định giá cho các loại sản phẩm phần mềm và sản phẩm nội dung số xuất nhập khẩu.

Theo khảo sát của MIC, tổng số doanh nghiệp phần mềm và nội dung số trong cả nước hiện nay là trên 1.000 doanh nghiệp, thu hút hơn 80.000 lao động. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp phần mềm của năm 2007 ước đạt 64%, công nghiệp nội dung số đạt trên 55%.

Doanh thu gia công xuất khẩu phần mềm năm 2007 ước tính khoảng 180 triệu USD và xuất nhập khẩu nội dung số trên 27 triệu USD.

Thị trường công nghệ thông tin Việt Nam cũng tăng trưởng khá nhanh, năm 2007 đạt khoảng 1,235 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm trước. Hiện tại chưa có số liệu chính xác về nhập khẩu sản phẩm phần mềm, tuy nhiên ước tính phần mềm nhập khẩu vào Việt Nam tăng đáng kể: từ 18 triệu USD năm 2005 lên trên 60 triệu USD năm 2007- nhờ động thái tuân thủ bản quyền của Chính phủ và một số cơ quan/doanh nghiệp lớn. Nhập khẩu nội dung số cũng chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng ước tính khoảng 30-50 triệu USD trong năm 2007.

Cũng theo khảo sát của MIC tiến hành năm 2007, trò chơi điện tử là lĩnh vực kinh doanh có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay với 50 công ty tham gia, đạt doanh số 45 triệu USD. Trong các loại dịch vụ như trò chơi trực tuyến, trò chơi tương tác qua truyền hình, trên máy tính đơn và trò chơi trên điện thoại di động thì trò chơi nhập khẩu hiện đang chiếm lĩnh thị trường.

 

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp