menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu dầu ăn của Trung Quốc sẽ tăng

14:35 04/12/2009
Nhập khẩu dầu ăn vào Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới, sẽ tăng do sức mua ở khu vực nông thôn tăng mạnh.

Theo giám đốc kinh doanh của công ty Liaoning Huaxing Group Chemical Corp., Peixian Hu: “Với nhu cầu tăng hàng năm, nhập khẩu dầu đậu tương vào Trung Quốc trong những năm tới sẽ liên tục tăng, đặc biệt ở các khu vực nông thôn, nơi thu nhập tăng”.

Theo nguồn tin của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu đậu tương, với tiêu thụ ước đạt trên 54 triệu tấn trong năm nay, còn tổng cung nội địa sẽ đạt 14,5 triệu tấn. Nhập khẩu đậu tương vào Trung Quốc đạt kỷ lục 4,71 triệu tấn trong tháng 6, theo thống kê của Hải quan nước này.

Trong 12 tháng kết thúc vào tháng 7, nhập khẩu đậu tương vào Trung Quốc có thể sẽ vượt mức 41 triệu tấn dự kiến trước đây.

Nhu cầu dầu cọ - loại dầu nấu rẻ nhất và cũng có thể được sử dụng để sản xuất xà phòng và bột giặt – cũng tăng lên.

Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 6 triệu tấn dầu cọ trong năm kết thúc vào tháng 6/2009 và sẽ mua thêm nữa trong giai đoạn 12 tháng hiện nay (sẽ kết thúc vào tháng 6/2010), chủ yếu mua từ Indonexia.

Giá dầu cọ Malaysia - loại được dùng tham khảo cho thị trường dầu cọ toàn cầu – đã tăng 46% trong năm nay, bởi nhu cầu của Trung Quốc và Ấn Độ tăng, sau khi giá giảm từ mức kỷ lục 4.486 Ringgit (1.330 USD)/tấn hồi năm ngoái, và nhu cầu giảm trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Trung Quốc đóng góp 1/5 vào dân số thế giới, trong khi diện tích đất trồng trọt chỉ chiếm 7%. Do vậy, việc nhu cầu ở Trung Quốc tăng sẽ được đáp ứng bởi lượng nhập khẩu tăng, chứ sản lượng không thể tăng kịp.

Hiện Indonexia đáp ứng khoảng 1/3 tổng khối lượng dầu cọ nhập khẩu vào Trung Quốc. Phần còn lại nhập từ Malaysia.

Indonexia đã vượt Malaysia trở thành nước sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới từ năm 2006, sẽ đáp ứng nhu cầu dầu ăn toàn cầu trong tương lai.

Vào năm 2015, sản lượng hàng năm của Indonexia có thể tăng lên 33 triệu tấn, trong khi sản lượng của Malaysia vẫn ổn định ở 20 triệu tấn. Sản lượng của Malaysia năm vừa qua là 17,7 triệu tấn.

Indonexia có tiềm năng tăng gấp đôi diện tích trồng cọ dầu lên 18 triệu hécta so với 7,9 triệu hécta hiện nay.

Nguồn:Vinanet