menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ ở các Cat hàng quan trọng nửa đầu năm 2008

14:28 02/10/2008
Mặc dù nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ phần lớn bị sụt giảm trong nửa đầu năm 2008, nhưng nhập khẩu từ một số nguồn hàng nhất định với một số sản phẩm nhất định vẫn tăng mạnh, điều này cho thấy có sự chuyên môn hóa ở một loạt các nước đang nổi lên.
Chẳng hạn như  nhập khẩu hàng sơ mi dệt thoi bông từ Bangladesh của Mỹ giảm mạnh trong khi nhập khẩu quần bông từ chính nước này lại tăng mạnh. Xu hướng xuất xứ hàng hóa đang có sự thay đổi mạnh mẽ trong năm nay. Tuy nhiên, đằng sau sự sụt giảm nói chung này lại cho thấy có sự khác biệt lớn về xuất xứ được các nhà nhập khẩu lựa chọn, tùy thuộc vào sản phẩm. Với việc các nước xuất khẩu hàng may mặc đang dần đi vào chuyên môn hóa sản xuất, các nhà nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ ngày càng chú ý tới một số xuất xứ nhất định đối với các sản phẩm nhất định.Với việc hạn ngạch được dỡ bỏ, việc chuyên môn hóa quốc tế phụ thuộc vào những lợi thế của mỗi một nước xuất khẩu chủ chốt là điều không có gì đáng ngạc nhiên.
 
Việc Mỹ xóa bỏ hạn ngạch cho Việt Nam vẫn ảnh hưởng đến các đơn nhập hàng của Mỹ, nhập khẩu từ Việt Nam tiếp tục tăng mạnh ở các cat sơ mi dệt kim (338/339 và 638/639) trong khi nhập khẩu quần ở cat 347/348 và 647/648 vẫn mạnh. Mặt khác, nhập khẩu từ Việt Nam vẫn sụt giảm ở hàng sơ mi dệt thoi cat 340/640 (sơ mi chất liệu xơ nhân tạo và bông dành cho đàn ông và bé trai).
 
Chuyển hướng nhập khẩu từ Sơ mi sang Quần
 
Ấn Độ và Bangladesh cũng đang phải đối mặt với một loạt những khó khăn lớn ở các cat sơ mi dệt thoi, mặc dù hai nước này có truyền thống xuất khẩu mặt hàng này ở chất liệu bông.Thậm chí, nhập khẩu mặt hàng này từ Bangladesh của Mỹ giảm 21% về số lượng cat 340/640 (sơ mi dệt thoi dành cho đàn ông và bé trai) và giảm 25% ở các cat 341/641 (sơ mi dệt thoi dành cho phụ nữ và bé gái).
Trung Quốc đạt được những kết quả tốt hơn ở cat 340/640 với việc tăng 20% thị phần về mặt số lượng trên thị trường hàng may mặc nhập khẩu của Mỹ. Ngược lại, nhập khẩu quần bông từ Trung Quốc của Mỹ giảm mạnh.Bên cạnh việc nhập khẩu quần bông từ Bangladesh tăng, nhập khẩu mặt hàng này từ Ấn Độ của Mỹ cũng tiếp tục tăng lên từ mức thấp hơn trước đó.
 
Trên phân đoạn thị trường hàng đồ lót, Trung Quốc cũng bị mất thị phần trong khi thị phần của Ấn Độ tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, nhập khẩu mặt hàng này từ Honduras và El Salvador vẫn tăng mạnh hơn.
Tương tự, nhập khẩu từ hàng Trung Mỹ của Mỹ tăng mạnh ở cat 638/639 (sơ mi dệt kim chất liệu xơ nhân tạo), phản ánh tác động của hiệp định miễn thuế, CAFTA-DR.
Nhập khẩu từ Trung Quốc giảm không dưới 25% ở cùng thời điểm trong khi nhập khẩu từ Việt Nam tăng 129%.
Vinatex

Nguồn:Internet