Trong kế hoạch năm 2008, Mitsubishi sẽ xuất sang Trung Quốc và Trung Đông khoảng 3.300 xe thể thao Eclipse sản xuất tại nhà máy ở bang Ilinose mà trước đây chỉ chuyên tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Ngoài ra, 20.000 chiếc sedan Galant thuộc dòng xe chủ lực của Mitsubishi dự kiến cũng sẽ được xuất khẩu trong quý này, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2007. Tổng giám đốc hãng Mitsubishi cho biết trong khi các nhà máy của hãng tại Nhật Bản sản xuất vượt quá 100% công suất, thì các nhà máy ở Mỹ chỉ sản xuất khoảng 60-70% công suất.
Hãng Toyota cũng có kế hoạch xuất khẩu sang Trung Đông loại xe thể thao đa dụng (SUV) Sequoia, vốn được lắp ráp tại bang Indiana và chỉ tiêu thụ ở Bắc Mỹ. Cùng với nhà máy tại bang Texas, nhà máy này đã phải giảm sản lượng từ tháng 5/2008. Toyota hy vọng việc xuất khẩu sang thị trường mới phát triển sẽ nâng sản lượng của các nhà máy trên lên.
Từ mùa thu năm nay, hãng Honda sẽ xuất khẩu xe SUV cỡ trung đời mới Pilot đang sản xuất tại bang Alabama sang Nga và theo kế hoạch, sẽ xuất khẩu 10.000 xe loại này/năm, do thị trường Nga khá chuộng dòng xe này.
Nissan cũng đang chịu chung tình trạng với các hãng xe Nhật Bản khác. Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu xe hai cầu bán tải Titan sang thị trường Trung Đông, dây chuyền lắp ráp xe Titan tại Mississipi sẽ phải giảm từ hai ca xuống còn 1 ca từ ngày 23/6.
Thị trường tiêu thụ xe mới tại Mỹ trong năm 2008 ước tính chỉ đạt 15 triệu chiếc so với mức 16,14 triệu xe của năm 2007. Đặc biệt, các loại xe cỡ lớn rất khó tiêu thụ, đến mức công ty General Motor đã phải quyết định đóng cửa 4 nhà máy sản xuất xe bán tải. Các hãng chế tạo ô tô tại Mỹ cũng giảm sản lượng xe cỡ lớn, đồng thời tính toán khả năng chuyển sản xuất sang những nước mới phát triển là những thị trường ưa chuộng dòng xe cỡ lớn.
Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam