menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản sẽ đàm phán về vụ việc gạo nhập khẩu chứa thuốc trừ sâu

10:08 25/09/2008
Theo một quan chức nông nghiệp của Nhật Bản, chính phủ nước này có kế hoạch bàn bạc các công ty thương mại Nhật Bản cũng như các nước xuất khẩu gạo về việc làm thế nào để huỷ bỏ lượng gạo nhập khẩu không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Mới đây, Nhật Bản đã phát hiện thấy gạo nhập khẩu có dư lượng thuốc trừ sâu được sử dụng làm nguyên liệu cho một số sản phẩm lương thực dành cho người tiêu dùng. Tuần trước, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản ra thông báo ngừng nhập khẩu số gạo trên cho đến khi có hướng dẫn mới được áp dụng. Theo đó, số hàng này sẽ bị tiêu huỷ, trả về nước xuất khẩu hoặc vứt bỏ theo cách khác.
Với việc tạm ngừng đấu thầu mua gạo như hiện nay, Nhật Bản sẽ không thể mua gạo đáp ứng đủ yêu cầu quốc tế. Gạo là một trong số các mặt hàng ngũ cốc mà Nhật Bản có thể tự cung tự cấp, song nước này phải nhập khoảng 770.000 tấn gạo mỗi năm thông qua hoạt động mở thầu theo một thỏa thuận đã ký với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và hai nhà cung cấp lớn nhất cho Nhật là Thái Lan và Mỹ.
Trong tài khóa 2007-08 (kết thúc tháng 3/08), Nhật Bản đã không hoàn thành mục tiêu trên khi chỉ nhập khoảng 700.000 tấn gạo vì giá gạo tăng cao trên thị trường thế giới.

Nguồn:Vinanet