menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản tiếp tục tăng cường điện hạt nhân lên 20%

11:39 06/04/2015
Đảng cầm quyền Nhật Bản muốn lĩnh vực điện hạt nhân dần dần hồi phục chiếm 1/5 sản lượng điện nói chung, một động thái gây tranh cãi cho công chúng phản đối điện hạt nhân.

(VINANET) – Đảng cầm quyền Nhật Bản muốn lĩnh vực điện hạt nhân dần dần hồi phục chiếm 1/5 sản lượng điện nói chung, một động thái gây tranh cãi cho công chúng phản đối điện hạt nhân.

Đảng dân chủ tự do (LDP) của Thủ thướng Shinzo Abe đã chấp thuận đề nghị sẽ tăng các nguồn cung năng lượng cơ bản ổn định – hạt nhân, than, thủy điện và năng lượng địa nhiệt – lên khoảng 60% vào năm 2030 từ mức hiện nay là 40%.

Báo Asahi cho biết điều này có thể đạt được bằng cách tăng tỷ lệ điện hạt nhân lên 20%, dựa trên sự khó khăn để đạt được mục tiêu trong bối cảnh toàn cầu lo ngại về ô nhiễm môi trường.

Chính phủ Abe hỗ trợ khôi phục năng lượng điện hạt nhân, nhưng là một con đường khó khăn khi họ cân nhắc rõ ràng  năng lượng tốt nhất đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Một số thành viên thuộc Bộ công nghiệp đã đưa ra mức tỷ lệ điện hạt nhân từ 15 đến 20% bàn luận từ đầu tháng 1.

Tất cả các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đóng cửa do các nhà máy phấn đấu để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn sau khi một thảm hỏa hạt nhân tồi tệ nhất trong một phần tư thế kỷ. 

Hai nhà máy điện hạt nhân đã qua được hàng trăm rào cản an toàn để khởi động lại, nhưng với việc khởi động lại toàn bộ các nhà máy hạt nhân sẽ gặp khóa khăn về chính trị và hoạt động.

Cuộc thăm dò dư luận thường xuyên cho thấy hầu hết người dân Nhật Bản muốn loại bỏ năng lượng hạt nhân, mà đã cung cấp khoảng 29% tổng sản lượng điện của nước này trước thảm họa Fukushima năm 2011.

Vấn đề này cũng làm chia rẽ chính trị. Komeito đối tác liên minh của Abe muốn năng lượng nguồn tử dần dần bị loại bỏ và Asahi cho biết một số thành viên của LDP đã bày tỏ sự phản đối kế hoạch này trong cuộc họp ngày 2/4.

Tờ Asahi cho biết rằng chính phủ sẽ yêu cầu hoặc xây dựng thêm lò phản ứng hạt nhân hoặc kéo dài thời gian làm việc của các lò cũ – nhà điều hành mới cho rằng đó là việc rất khó khăn.

Một phân tích của Reuters năm ngoái cho thấy 14 lò phản ứng sẽ có thể khởi động lại, 17 là chưa chắc chắn và 17 lò sẽ không thể khởi động lại, điều này cho thấy năng lượng hạt nhân sẽ dần chiếm ít hơn 10% nguồn năng lượng của Nhật Bản.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters