menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật gia hạn thêm 1 năm thuế trừng phạt đánh vào vòng bi Mỹ

09:16 25/08/2008

Nhật Bản đã quyết định gia hạn thêm một năm nữa quyết định đánh thuế trừng phạt đối với sản phẩm vòng bi của Mỹ để trả đũa hành động tiếp tục thực hiện luật chống bán phá giá mà theo phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là bất hợp pháp.

Theo một quan chức của Bộ Tài chính Nhật, Tôkyô sẽ kéo dài thời hạn thực hiện các biện pháp trả đũa hiện hành cho tới ngày 31/08/09 nhằm trả đũa việc Chính phủ Mỹ phân bổ tiền thu được từ thuế chống bán phá giá cho các nhà sản xuất Mỹ nhằm bù đắp thiệt hại cho họ do hàng hoá nhập khẩu giá rẻ.Theo đó, Chính phủ Nhật sẽ chính thức hậu thuẫn cho quyết định đó tại cuộc họp nội các, dự kiến diễn ra vào ngày 26/8, để thực hiện các biện pháp trả đũa Mỹ trước khi quyết định trên hết hạn vào ngày 31/8 năm nay.

Hành động của Mỹ dựa trên sự sửa đổi luật Byrd và vẫn còn hiệu lực thậm chí cả khi Oasinhtơn đã huỷ bỏ nó vào tháng 2/06 sau phán quyết của WTO trong tháng 1/03 nói rằng sự sửa đổi vẫn vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu.

Sự phân bổ tiền thu được từ thuế chống bán phá giá trong các nhà sản xuất Mỹ vẫn tiếp tục thậm chí sau thời kỳ chuyển tiếp khi sự vô căn cứ của Luật Byrd kết thúc vào ngày 1/10/07. Thực trạng đó được dự đoán sẽ còn tồn tại trong một thời gian nữa bởi lẽ Mỹ phải mất hơn 1 năm để điều chỉnh số tiền chống bán phá giá thu được từ hàng hoá xuất khẩu của Nhật Bản đã được thông quan tại Mỹ trước ngày 30/9/07.

Tôkyô áp thuế 15% đánh vào 15 mặt hàng của Mỹ, trong đó có các sản phẩm thép, phụ tùng máy bay và máy in. Nhưng Chính phủ Nhật sẽ chỉ áp thuế đối với hai loại vòng bi từ ngày 1/9 và sẽ giảm thuế xuống 10,6% phù hợp với sự sụt giảm mạnh của tiền chống bán phá giá được cung cấp cho các nhà sản xuất Mỹ. Nhật Bản cũng có kế hoạch huỷ bỏ ngay lập tức các biện pháp trả đũa sau khi Mỹ ngừng phân bổ tiền việc thực hiện dựa trên sự sửa đổi Luật Byrd.

 

Nguồn:Internet