menu search
Đóng menu
Đóng

Nhiều quốc gia cấm nhập khẩu thịt lợn

14:38 28/04/2009
Dịch cúm lợn bùng phát tại Mêhicô, lan sang nhiều nước trong khu vực, gây nỗ lo về khả năng bùng phát trên toàn cầu, khiến nhiều quốc gia như Nga, Trung Quốc, Thái Lan, Jorda, Philippine… đã khẩn cấp ban lệnh cấm nhập khẩu loại thịt này.

Ngay sau khi tin tức về dịch cúm lan rộng trên toàn cầu, Trung Quốc lập tức ban bố lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn và lợn sống từ Mexico cùng 3 bang của Mỹ là Texas, California, Kansas. Lệnh cấm này có hiệu lực ngay sau khi tuyên bố. Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia sản xuất thịt lợn lớn nhất. Đây là năm thứ hai liên tiếp thị trường thịt lợn nước này rung động, sau dịch tai xanh năm ngoái.

Cơ quan kiểm tra chất lượng của Trung Quốc cho biết nhiều tàu chở lợn xuất phát từ Mexico và 3 bang nói trên đã phải quay về nước sau lệnh cấm. Hầu hết những tàu chở hàng này xuất phát hôm qua 26/4.

Trước đây, nước này có thể tự đáp ứng được nhu cầu trong nước cho đến năm ngoái khi dịch lợn tai xanh bùng phát tại châu Á. Hàng triệu con lợn bị tiêu hủy khiến nguồn cung hao hụt nghiêm trọng. Lúc đó, Trung Quốc phải nhập hơn một triệu tấn thịt lợn và sản phẩm đã qua chế biến từ Mỹ. Thịt lợn là loại thực phẩm chứa protein động vật phổ biến nhất Trung Quốc. Cứ 10 kg thịt được tiêu thị tại nước này thì có tới 6kg là thịt lợn.

Ngày 26/4, Chính phủ Philippines đã ra lệnh cấm nhập khẩu lợn và các sản phẩm làm từ thịt lợn của Mexico và Mỹ. Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Arthur Yap cho biết lệnh cấm nhập khẩu này là một biện pháp phòng ngừa, mặc dù cho tới nay chưa thấy có mối liên quan nào giữa các trang trại chăn nuôi lợn và việc dịch bệnh bùng phát. Ông cho biết Philippines đã tăng cường giám sát tất cả các hải cảng và cảng hàng không để ngăn chặn việc nhập khẩu lợn hay thịt lợn từ Mexico hay Mỹ.

Indonesia đã quyết định tạm dừng nhập khẩu thịt lợn bắt đầu từ ngày 27/4/2009. Quyết định tạm dừng nhập khẩu này được chuyển ngay đến Bộ Thương mại để phối hợp triển khai thực hiện cùng Bộ Phúc lợi xã hội.

Ngày 27/4/2009, Bộ Nông nghiệp Nga cho biết nước này chính thức cấm nhập khẩu thịt từ 3 hãng sản xuất của Mỹ - P-13369, P-208 và P-19275. Quyết định này được đưa ra do thực phẩm của 3 nhà sản xuất này được đưa vào Nga với xác nhận thú y có số hiệu giống nhau. Đây là bằng chứng vi phạm quy chế thương mại. Liên quan đến lệnh cấm này, Bộ Nông nghiệp Nga dự tính sẽ ngăn chặn hàng nhập khẩu không rõ xuất xứ vào quốc gia này. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho đến khi Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (FSIS) chưa hoàn tất điều tra đối với các số hiệu trùng nhau và không đảm bảo sự an toàn thực phẩm như các doanh nghiệp đã cam kết trước đó. 
Theo quy định của Bộ Nông nghiệp Nga, các sản phẩm thịt trước ngày 27/4 sẽ được đem bảo quản mà không được cấp phép thực hiện. Quyết định bán hoặc ngừng thực hiện giao dịch sẽ đượng thông qua sau khi FSIS hoàn tất quá trình điều tra. 
Cuối năm 2008, Bộ Nông nghiệp Nga cũng đã từ chối cấp phép nhập khẩu thịt lợn năm 2009 từ Mỹ. Thêm vào đó Bộ cũng yêu cầu phía Mỹ lên danh sách các nhà sản xuất để đảm bảo tuân thủ yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm từ Nga. Ngoài ra, Nga cũng đã thực hiện cắt giảm hạn ngạch nhập khẩu 300 nghìn tấn thịt gia cầm. Năm 2008, tổng khối lượng nhập khẩu thịt của Nga lên tới 1,2 triệu tấn bao gồm 870 nghìn tấn đến từ Mỹ.

 

Nguồn:Vinanet