menu search
Đóng menu
Đóng

Nhìn lại năm nhiều biến động của giá dầu

13:44 15/07/2015

Vinanet - Bắt đầu từ nửa sau năm 2014, giá dầu giảm mạnh do dư thừa nguồn cung.
Giá dầu trải qua một năm nhiều biến động do nhiều quốc gia tăng sản lượng khiến nguồn cung càng trở nên dư thừa trong khi nhu cầu toàn cầu giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.
Hiện giá dầu Brent giao dịch dưới 60 USD/thùng. Tuy nhiên, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) vânc lạc quan giá dầu có thể lên 75 USD.
Mặc dù đánh giá của các thành viên OPEC khá lạc quan, nhưng thực tế diễn biến có nhiều lo ngại. Nhu cầu năng lượng vẫn chưa có dấu hiệu gì gia tăng trong thời điểm hiện nay. Trong khi đó, nguồn cung vẫn tiếp tục có khuynh hướng gia tăng.
Trong tháng 5, OPEC sản xuất bình quân 31,6 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 10/2012. Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ cũng không kém, với số liệu công bố là bình quân 9,5 triệu thùng/ngày, tăng 15% so với quý I/2014.
Những yếu tố được cho là sẽ ảnh hưởng đến giá dầu giai đoạn 2015 – 2016 gồm có USD tăng giá, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ giảm, sản lượng dầu của OPEC vẫn vượt hạn mức và thỏa thuận hạt nhân Iran – phương Tây.
Minh Phương