menu search
Đóng menu
Đóng

NHNN nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 17 VND/USD

14:37 17/09/2008
Ngân hàng Nhà nước đã nâng tỷ giá VND/USD bình quân liên ngân hàng lên 16,512VND/USD và thông báo mua ngoại tệ vào. Động thái này cho thấy, Ngân hàng Nhà nước đang can thiệp mạnh để ổn định tỷ giá khi VND đang mạnh lên so với USD.

Đây là tín hiệu đáng mừng là thị trường ngoại tệ được ổn định. Tuy nhiên, lợi ích của khu vực xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng. Nếu xuất khẩu giảm mà Ngân hàng Nhà nước không can thiệp mạnh mẽ để ổn định tỷ giá thì sẽ là cơ hội cho nhập khẩu?

Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước nâng tỷ giá lên mức 16,506VND/USD, tỉ giá bình quân liên ngân hàng tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lên mức 16.509VND/USD vào ngày 12/9 và hiện tăng thêm 3 VND/USD, lên mức 16,512VND/USD. Như vậy sau lần điều chỉnh này, chỉ tính riêng trong tháng 9, tỷ giá bình quân liên ngân hàng đã tăng thêm tới 17 VND/USD.

Thời gian qua, tỷ giá ở mức ổn định, khi tỷ giá xuống thấp, đồng nội tệ tăng giá thì điều đáng mừng là thị trường ngoại tệ được ổn định nhưng theo các chuyên gia, lợi ích của khu vực xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng. Với mức 16,600 VNDg/USD và biên độ +/-2% các ngân hàng thương mại được phép ấn định tỷ giá mua/bán tối đa 16,842 VND/USD, cao hơn so với mức 16,550 – 16,560 VND/USD (mua) và 16,600 – 16,610 VND/USD (bán) tại các ngân hàng thương mại với khách hàng. Như vậy, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì lợi nhuận sẽ là yếu tố đáng ngại cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngân hàng Nhà nước là cơ quan nắm giữ một lượng ngoại tệ lớn nên có thể làm chủ để giữ ổn định lợi nhuận của xuất khẩu. Nhưng giả sử xuất khẩu giảm và nếu Ngân hàng nhà nước không can thiệp mạnh mẽ để ổn định tỷ giá thì đó sẽ  là cơ hội của nhập khẩu, làm trầm trọng thêm tình trạng nhập siêu. Tính chung 8 tháng năm nay, nhập siêu của Việt Nam đạt 16 tỷ USD, bằng 36,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, gấp hơn 2 lần mức nhập siêu cùng kỳ năm 2007.

Trong tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo mua ngoại tệ vào để ổn định tỷ giá. Một số nhà phân tích kinh tế cho rằng, hai động thái trên của Ngân hàng Nhà nước trong thời điểm này là cần thiết để hỗ trợ xuất khẩu.

Theo Ngân hàng Nhà nước, từ giữa tháng 7 đến nay, tình hình cung cầu ngoại tệ trên thị trường đã được cải thiện đáng kể và bắt đầu có dấu hiệu dư cung. Nhờ những phương án can thiệp mua ngoại tệ nên tỷ giá giữa VND và USD đến nay vẫn duy trì ổn định. Cuối tháng 8, tỷ giá ở mức ở mức 16,600-16,800 VND/USD thì từ đầu tháng 9 đến nay, tỷ giá của các ngân hàng thương mại chỉ dao động quanh mức 16.600 VND/USD và trên thị trường tự do ở quanh mức 16,600-16,620 VND/USD.

Lãi suất huy động bằng USD của các ngân hàng cũng được giữ phổ biến ở mức 5,74-5,97%/năm tùy kỳ hạn. Mức chênh lệch lãi suất huy động USD giữa khối ngân hàng thương mại nhà nước và khối ngân hàng thương mại cổ phần là không đáng kể.

Lãi suất cho vay bằng USD của các ngân hàng cũng có chiều hướng giảm dần, dù vẫn có sự chênh lệnh khá rõ giữa khối ngân hàng thương mại nhà nước. Các chuyên gia kinh tế cũng cho biết tính thanh khoản của thị trường liên ngân hàng đã được cải thiện rõ nét và tỷ giá ngoại tệ vào cuối năm có thể ổn định ở mức 16,400 VND/USD.

(Vietstock)

Nguồn:Vinanet