menu search
Đóng menu
Đóng

Nhôm LME ở gần mức thấp 4 năm rưỡi

15:25 26/11/2013
Giá nhôm LME ở gần mức thấp 4 năm rưỡi vào hôm nay 26/11 trong bối cảnh lo lắng thay đổi quy định trên sàn LME có thể đẩy nguồn cung từ kho dự trữ tăng lên trên thị trường.

(VINANET) – Giá nhôm LME ở gần mức thấp 4 năm rưỡi vào hôm nay 26/11 trong bối cảnh lo lắng thay đổi quy định trên sàn LME có thể đẩy nguồn cung từ kho dự trữ tăng lên trên thị trường.

 

Đồng London thay đổi ít, giảm từ gần mức đỉnh hai tuần đạt được trong phiên trước, củng cố bởi sự thiếu hụt kim loại vật chất.

 

James Glenn, nhà kinh tế tại ngân hàng National Australia Bank (NAB), Melbourne cho biết “nhôm, trong số các kim loại cơ bản, đang đối mặt với một số làn gió ngược lớn hơn dựa vào các nguồn cung cấp giữ lại trong kho và sự thay đổi đã đề xuất mới trong quy định của LME”. “Có lẽ đa số các quan điểm mà bạn sẽ nhận được là nguồn cung vật chất gia tăng. Hiện nay điều này đang thúc đẩy giá giảm”.

 

Dự trữ nhôm trong tầm đạt tới mức cao kỷ lục 5,4 triệu tấn, với khối lượng tương tự được giữ bên ngoài các kho trao đổi, được xây dựng trong bối cảnh của khủng hoảng tín dụng năm 2008.

 

Nhưng nhôm không được sẵn có trên thị trường do nhu cầu của nhà đầu tư và do bế tắc lớn đã làm chậm trễ giao hàng một năm hay hơn tại một số vị trí.

 

LME, thương trường kim loại công nghiệp lớn nhất thế giới, đã thông báo chính sách kho hàng cứng rắn hơn trước đó trong tháng 11 để cắt giảm việc xếp hàng phân phối tối đa 50 ngày từ hơn một năm với một số trường hợp, sau khi khiếu nại dai dẳng và một chuỗi các vụ kiện từ những người mua kim loại.

 

Cơ quan xếp hạng Fitch cho biết vào giữa tháng rằng việc hoạt động của quy định kho bãi sàn LME sẽ có khả năng đẩy giá nhôm giảm trong ngắn hạn, nhưng sẽ trợ giúp thị trường này trong dài hạn.

 

Giá nhôm LME giao dịch ổn định ở mức 1.775 USD/tấn vào hôm nay, giảm xuống mức thấp 1.768 USD/tấn vào hôm qua, mức thấp nhất kể utuwf 5/7.

 

Tại Thượng Hải, hợp đồng nhôm được giao dịch nhiều nhất kỳ hạn tháng 2 giảm xuống 14.070 NDT (2.300 USD)/tấn, thấp nhất hai tháng.

 

Hãng Rio Tinto cho biết nó đang xem xét lại tương lai của nhà máy luyện nhôm Gove ở Australia trong điều kiện thị trường xấu đi và nó đã quyết định không chuyển đổi nhà máy này thành sử dụng năng lượng khí đốt.

 

Cổ phiếu kim loại và khai thác mỏ của Nga tăng trong hôm qua trong bối cảnh cuộc họp giữa Thủ tướng Dmitry Medvedev và nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới Rusal, cũng như công ty Mechel và Evaraz có thể giúp các công ty bị nợ nần.

 

Đối với các kim loại khác, đồng LME giảm 0,3% xuống 7.079 USD/tấn, sau khi đóng cửa gần như không đổi trong phiên trước. Giá đồng hôm qua đã đạt mức cao nhất kể từ 12/11 là 7.140 USD/tấn, phục hồi từ mức thấp 3 tháng 6.910 USD trong tuần trước.

 

Các nguồn cung đồng vẫn hạn chế tại châu Á sau khi các chuyến hàng từ một nhà máy luyện bị bão đánh ở Philippines trì hoãn. Đồng trả tiền mặt giao dịch ở mức trừ lùi 1,5 USD so với mức cộng 4 USD tuần trước. Việc không rõ ràng về quy mô và thời điểm Cục dự trữ liên bang cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng cũng tác động tới giá kim loại, với độ rõ ràng hơn không được biết cho đến năm tới khi các vấn đề về nợ trần của Hoa Kỳ cũng được thực hiện.

 

Các thị trường dự kiến yên ắng trước ngày nghỉ lễ Tạ ơn của Hoa Kỳ vào hôm thứ năm.

 

Reuters