menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu dầu hai tháng đầu năm của Trung Quốc tăng 4%

11:40 12/03/2015
Nhu cầu dầu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, trên cơ sở tương đối yếu, với công suất nhà máy lọc dầu gần kỷ lục có khả năng tiêu thụ vào tồn trữ ở mức cao trong nước.

(VINANET) – Nhu cầu dầu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, trên cơ sở tương đối yếu, với công suất nhà máy lọc dầu gần kỷ lục có khả năng tiêu thụ vào tồn trữ ở mức cao trong nước.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại, một phần do sự đóng băng của thị trường bất động sản và do nước này cố gắng để đối phó với dư thừa công suất công nghiệp. Điều này dẫn tới tiêu thụ hàng hóa và hoạt động sản xuất ở mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến.

Số liệu chính thức hôm 11/3 cho thấy sản lượng công nghiệp tăng 6.8% trong hai tháng đầu năm, không đạt mức tăng dự kiến 7,8% và đang củng cố dự đoán kinh tế của Trung Quốc có thể tăng trưởng ở tốc độ thấp nhất một phần tư thế kỷ trong năm nay.

Theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu sơ bộ của chính phủ, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 10,37 triệu thùng dầu/ngày trong hai tháng đầu năm nay. Tiêu thụ trong hai tháng đầu năm giảm so với mức sử dụng kỷ lục gần 10,6 triệu thùng/ngày trong tháng 12 và tăng từ mức 9,98 triệu thùng/ngày trong cùng kỳ năm trước, khi Trung Quốc ghi nhận hiếm khi tiêu thụ sụt giảm so với năm trước do tăng trưởng sản lượng sản xuất và đầu tư giảm xuống mức thấp nhiều năm.

Theo Ủy ban Thống kê Quốc gia, tiêu thụ của nhà máy lọc dầu trong hai tháng đầu tăng 3,5% lên 82,64 triệu tấn hay 10,22 triệu thùng/ngày. Trong tháng 12 lượng dầu tiêu thụ này trung bình là 10,5 triệu thùng/ngày. Sự tiêu thụ ở mức cao này có thể góp phần làm dự trữ nhiên liệu trong nước tăng, điểm hình là dầu diesel. Nhu cầu đối với nhiên liệu chính trong giao thông vận tải này thường giảm xuống trong thời gian nghỉ Tết nguyên đán – rơi vào tháng 2 năm nay – do các nhà máy đóng cửa.

Hải quan trước đó đã báo cáo rằng nhập khẩu nhiên liệu ròng của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm giảm 1/3 so với năm trước xuống 1,28 triệu tấn hay khoảng 152.000 thùng/ngày, do các hãng dầu giảm nhập khẩu nhanh hơn xuất khẩu.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc tăng 3% năm ngoái do nước này bổ sung công suất lọc dầu để đáp ứng nhu cầu xăng cho động cơ và nhiên liệu máy bay.

Ủy ban Thống kê Quốc gia Trung Quốc phát hành số liệu kết hợp trong hai tháng đầu năm để tránh sự biến động số liệu do đóng cửa nhà máy kéo dài trong đợt nghỉ Tết.

Mặc dù mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 7% trong năm nay so với 7,4% trong năm 2014, tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc nên tiếp tục được hỗ trợ bởi việc mở rộng đội xe tư nhân và sở thích xe phân khối lớn của người lái.

Vận tải hàng không trở khách cũng được dự kiến tăng trưởng mạnh sau khi tăng 12% trong năm 2014, thúc đẩy nhu cầu đối với nhiên liệu máy bay.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters