menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu kim loại cơ bản của Trung Quốc tăng hơn 10% so với GDP

11:18 03/10/2011
Fan Shunke chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Kỹ thuật màu Trung Quốc cho biết nhu cầu tăng trưởng đối với các kim loại cơ bản tại Trung Quốc đang vượt hơn mức tăng trưởng GDP là 10% và sẽ tiếp tục phát triển.

VINANET - Fan Shunke chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Kỹ thuật màu Trung Quốc cho biết nhu cầu tăng trưởng đối với các kim loại cơ bản tại Trung Quốc đang vượt hơn mức tăng trưởng GDP là 10% và sẽ tiếp tục phát triển.

Ông Fan, cũng là người chủ tịch hội đồng quản trị công ty nghiên cứu Antaike được nhà nước hỗ trợ trả lởi phỏng vấn của Reuters bên lề của diễn đàn kim loại Trung Quốc tại Stockholm nói “nhu cầu kim loại cơ bản cao hơn khoảng 10% so với mức tăng trưởng GDP”

Tăng trưởng của tổng sản phẩm quốc nội khoảng 9% trong năm nay, ông Fan cho biết tại một sự kiện được tổ chức bởi Antaike và Raw Materials Group

Ông cho biết trong giai đoạn 5 năm tới nhu cầu kim loại cơ bản vẫn tiếp tục tăng mặc dù kinh tế thế giới suy thoái sẽ có ảnh hưởng tới nền kinh tế của Trung Quốc.

Ông bổ sung với lưu ý nhu cầu đối với kim loại cơ bản sẽ không bị ảnh hưởng bởi vì hầu hết các kim loại cơ bản được tiêu thụ tại Trung Quốc, không phải xuất khẩu. Trong sự công nghiệp hóa của Trung Quốc, nhu cầu các nguyên liệu thô là cần thiết.

Nhập khẩu đồng đã tinh chế của Trung Quốc đã tăng 21,2% trong tháng 8 so với tháng trước đạt mức cao nhất kể từ tháng giêng.

Do nền kinh tế bị suy giảm tại các nước phương tây, nhiều nhà sản xuất kim loại đang tìm kiếm nhu cầu tại Trung Quốc để cung cấp vùng đệm chống lại suy thoái.

Quỹ International Monetary Fund đã cảnh báo nguy cơ một số tác động trở lại đối với tăng trưởng toàn cầu về khủng hoảng nợ công của Châu Âu và phục hồi chậm khó khăn của Hoa Kỳ. Họ cho biết nếu nếu không có hành động nào những nền kinh tế này có thể quay lại suy thoái. Họ cũng cắt giảm dự báo của mình về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và các nền kinh tế Châu Á do một phần tăng trưởng thấp hơn đối với phần còn lại của thế giới mặc dù nền kinh tế Trung Quốc vẫn được dự kiến tăng nhanh 9,5% trong năm nay và 9% trong năm 2012.

Lennart Evrell giám đốc của công ty Boliden về khai thác mỏ và nấu chảy đồng và kẽm tại Thụy Điển lo ngại về nhu cầu kim loại với sự sụt giảm không thể tránh được tại Châu Âu và Hoa Kỳ. Ông cho biết có khả năng mức tăng trưởng cao của Trung Quốc sẽ khiêm tốn, nhưng thị phần nhu cầu thế giới tại Trung Quốc lớn hơn trong cùng một thời gian.

Li Yusheng, nhà phân tích cao cấp tại Antaike cho biết nhập khẩu nguyên liệu đồng thô của Trung Quốc tăng gần 50% trong khoảng từ năm 2006 và 2010, mặc dù khủng hoảng tài chính.

Trong kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của Trung Quốc cho giai đoạn 2011 tới 2015, công suất khai thác đồng sẽ tiếp tục mở rộng nhưng đất nước này sẽ vẫn phải nhập khẩu kim loại này để bù cho một sự thâm hụt.

Nhu cầu đồng đã tinh chế hàng ngày đã tăng 18,8% so với tháng trước trong tháng 8 và 14,4% so với năm trước nhờ tăng 23% trong nhập khẩu ròng và sản lượng kỷ lục sau khi giảm 4,3% trong tháng 7, theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu chính thức của Trung Quốc.

Reuters