menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu than Trung Quốc rõ nét do thiếu điện

11:06 06/06/2011
Các thị trường than chạy nhiệt điện đang tập trung vào nhu cầu của Trung Quốc do nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới này đối mặt với những gì được dự kiến thiếu điện tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Các thị trường than chạy nhiệt điện đang tập trung vào nhu cầu của Trung Quốc do nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới này đối mặt với những gì được dự kiến thiếu điện tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Trên thị trường những người mua Trung Quốc đã mua được cả than Indonesia và Australia do giá nội địa tại nước sản xuất than lớn nhất thế giới tăng mạnh.

Nhưng giá than chạy nhiệt điện của Australia, chuẩn cho Châu Á đã hơi thấp hơn than tiêu chuẩn COAL Newcastle đóng cửa ở mức 118,86 USD hôm thứ tư.

Theo số liệu ngành trên trang SXCOAL giá hàng ngày của Trung Quốc đối với than trị giá 5.500 kcal/kg NAR ở mức 845 nhân dân tệ một tấn hôm thứ năm (130,43 USD).

Trung Quốc cho biết họ sẽ khuyến khích nhập khẩu, mà thường chỉ nhập khi giá than nội địa Trung Quốc đủ cao để có ý nghĩa kinh tế.

Tuy nhiên nhu cầu của Trung Quốc đối với than Indonesia hơi thấp hơn trong tuần qua. Nguồn thị trường khác tại Singapore cho biết “họ đã mua đủ than hạng thấp hơn từ Indonesia, hiện tại họ đang cố gắng tìm than cao cấp hơn để pha trộn. Australia là nguồn kinh tế nhất”

Gần đây nhất, người mua Trung Quốc đã mua được than Indonesia 4.900 kcal/kg với giá FOB 89 USD/ tấn, rẻ hơn vài đô la so với giao dịch cuối tuần trước.

Triển vọng nhu cầu than của Nhật Bản sẽ cũng được chú ý với Xstrata, nhà xuất khẩu than nhiệt điện lớn nhất thế giới sẽ thăm Nhật Bản tuần tới để đàm phán các hợp đồng hàng năm bắt đầu từ 1/7.

Mặc dù cho đến nay hợp đồng cung cấp bắt đầu từ tháng 7 là kém trọng tải hơn hợp đồng tháng 4, được coi nhu chuẩn mực giá hàng năm, cuộc đàm phán có thể cung cấp chỉ dẫn cho các công ty năng lượng đang phục hồi tốt như thế nào từ động đất 11/3.

Các nhà cung cấp điện chủ yếu như Công ty điện lực Tokyo và Tohoku buộc phải khai báo bất khả kháng về một số lô hàng than sau khi một số nhà máy điện đóng cửa do động đất và sóng thần.

Nhà kinh doanh có trụ sở tại Sydney cho biết giá thanh toán cho hợp đồng tháng 7 có thể tương tự giá tháng 4 là 129,85 USD/tấn, nhưng một số người khác không đồng ý họ cho biết nhu cầu thấp hơn do động đất Nhật Bản có thể hạ giá xuống.

Theo Reuters