menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu vàng trên thị trường thế giới tăng đột biến

08:46 01/10/2008

Việc Hạ viện Mỹ bác bỏ kế hoạch 700 tỷ USD giải cứu thị trường tài chính đã ngay lập tức tác động lên tất cả các thị trường trong đó có vàng.

Trước đó, giới đầu tư tiếp nhận thông tin về việc Quốc hội Mỹ có thể thông qua kế hoạch giải cứu thị trường khiến cho đồng USD tăng giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt. Tuy nhiên sau đó, những diễn biến thất thường của việc thông qua kế hoạch nói trên, cộng với sự phá sản của một số ngân hàng lớn tại Mỹ đã làm cho vàng trở thành một nơi trú ẩn an toàn.

Kế hoạch giải cứu bị bác bỏ, thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo đã khiến các nhà đầu tư liên tục tháo chạy khỏi những kênh đầu tư mang lại nhiều rủi ro. Nguồn tiền của nhà đầu tư được chuyển sang thị trường vàng làm cho nhu cầu kim loại quý này tăng đột biết. Chính yếu tố này đã khiến giá vàng có lúc vượt ngưỡng 930 USD/ounce trong hai phiên đầu tuần này.

Mặc dù trên thị trường năng lượng, giá dầu mỏ đã giảm nhiệt song cũng không thể gây sức ép lên giá vàng. Giới đầu tư cho rằng, cách thức bảo toàn vốn hiệu quả nhất trong lúc này là nắm giữ vàng, do kinh tế Mỹ đang rối ren và sự hồi phục của USD là không vững chắc. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng,  khó có thể loại bỏ khả năng vàng sẽ đảo chiều trong những ngày tới.

Nguồn:Vinanet